Nữ chính khách được yêu mến nhất nước Pháp qua đời

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:35
Bà Simone Veil, nữ bộ trưởng đầu tiên của Chính phủ Pháp, chủ tịch đầu tiên của Nghị viện châu Âu, người được vinh danh là "Người Pháp tuyệt vời nhất" đã qua đời ở tuổi 89, ngày 30-6 (theo giờ địa phương) tại Paris. 

Sự ra đi của bà đã được Tổng thống Emmanuel Macron xác nhận. Trên trang mạng xã hội cá nhân của mình, Tổng thống Macron đã gửi lời chia buồn tới gia đình bà Simone Veil. Ông Macron đã bày tỏ sự nuối tiếc và ví cuộc đời của bà như nguồn cảm hứng vô tận cho người dân nước này.

Cựu Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh bà là biểu tượng của nhân phẩm, lòng dũng cảm và sự chính trực. Thủ tướng Edouard Philippe cảm thấy hụt hẫng vì nước Pháp đã mất đi một nhân vật xuất chúng.

Bà Simone Veil. Ảnh: Reuters. 

Sinh ra tại thành phố Nice trong một gia đình gốc Do Thái, năm 17 tuổi, bà cùng cha, mẹ và anh trai đã bị đưa vào trại tập trung khét tiếng Auschwitz của Đức quốc xã. Tuy sống sót nhưng bà đã trở thành trẻ mồ côi.

Bà đã học luật và trở thành thẩm phán. Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của bà chỉ bắt đầu tỏa sáng khi bà trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên của Chính phủ Pháp và là chủ tịch đầu tiên của Nghị viện châu Âu.

Bà Simone Veil đã quyết liệt tranh đấu cho việc hợp pháp hóa phá thai tại nước này và bộ luật đã được thông qua vào năm 1975, khi bà làm Bộ trưởng Y tế.

Năm 2010, bà trở thành là người phụ nữ thứ 6 trong lịch sử nước Pháp là Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, vị trí cao quý nhất đối với một công dân Pháp.

Các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy bà là một trong những chính khách được người dân Pháp được yêu mến và tin tưởng nhất.

Như Uyên
.
.
.