Nữ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đâm tử vong

Thứ Ba, 31/12/2019, 13:08
Tức giận vì thấy sức khỏe của mẹ ngày càng xấu đi, người con trai cự cãi với đội ngũ y bác sỹ về phác đồ điều trị. Khi mất kiểm soát, người này đã đâm vào cổ một nữ bác sỹ…

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hàng không Dân dụng ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) trong đêm Giáng sinh và được tờ South China Morning Post đăng tải vào hôm qua (30-12).

Theo đó, nữ bác sỹ xấu số được xác định là Yang Wen, đã bị đâm vào cổ trong đêm Giáng sinh do bất đồng với người nhà của một cụ bà 95 tuổi, bị đột quỵ. Mặc dù đã nhanh chóng được cấp cứu, nhưng nữ bác sỹ Yang đã qua đời vào ngày hôm sau.

Có tới 2/3 nhân viên y tế ở Trung Quốc từng có bất đồng với bệnh nhân và gần 1/3 trường hợp đã xảy ra bạo lực.

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc, gia đình của bệnh nhân được cho là không đồng ý đề nghị tái khám do các bác sĩ đề xuất. Tuy nhiên, họ lại tức giận vì thấy sức khỏe của cụ bà ngày càng xấu đi, đồng thời chất vấn về phác đồ điều trị.

Cảnh sát sau đó đã bắt giữ Sun Wenbin - con trai của cụ bà, với cáo buộc cố ý giết người. Về phần gia đình của cụ bà, họ cũng đã chuyển người thân sang một bệnh viện khác.

Bi kịch bác sĩ Yang bị đâm chết là vụ tấn công mới nhất nhằm vào các nhân viên y tế tại Trung Quốc. Căng thẳng giữa bác sĩ và bệnh nhân/người nhà gia tăng do thiếu nguồn lực và hạn chế dịch vụ tại nhiều cơ sở y tế.

Dịch vụ kém tại các bệnh viện công ở Trung Quốc đã gây ra sự phẫn nộ của bệnh nhân.

Mới đây, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật để cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-6-2020. Tân Hoa Xã đưa tin đạo luật này ra đời nhằm thúc đẩy phát triển y tế và chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc, đảm bảo người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế và xây dựng "một Trung Quốc khỏe mạnh".

Theo một báo cáo của Hiệp hội Bác sĩ Y khoa Trung Quốc năm 2018, có tới 66% bác sĩ ở nước này từng có bất đồng với bệnh nhân, trong đó hơn 30% trường hợp xảy ra bạo lực.

V.Cường (theo SCNM)
.
.
.