Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Thứ Sáu, 13/03/2020, 19:11
Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hy Lạp của bà Ekaterini Sakellaropoulou được diễn ra đơn giản do dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại nước này.

Buổi lễ nhậm chức của bà Sakillaropoulou đuợc diễn ra hôm 13/3 tại trụ sở Quốc hội Hy Lạp, theo Reuters.

Bà Ekaterini Sakellaropoulou (ngoài cùng bên trái) tuyên thệ trong lễ nhậm chức Tổng thống Hy Lạp tại Quốc hội hôm 13/3. (Ảnh: Reuters)

Nhằm phòng ngừa dịch COVID-19, thay vì khoảng 1.000 người tham dự như thường lệ, buổi lễ hôm 13/3 chỉ có khoảng 100 nhà lập pháp và một số quan chức khác có mặt, bao gồm cả Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, hầu hết đều giữ khoảng cách an toàn và không bắt tay nhau.

Để rút ngắn thời gian buổi lễ, bài phát biểu của bà Sakellaropoulou đã được đọc ngay khi bà có mặt.

Là một thẩm phán kỳ cựu và là một chuyên gia trong lĩnh vực luật môi trường và hiến pháp, bà Ekaterini Sakellaropoulou ngày 22/1 đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp, sau khi giành được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết tại Quốc hội. Kể từ năm 2018 đến nay, bà lãnh đạo Tòa Hành chính tối cao của Hy Lạp, còn gọi là Hội đồng Nhà nước. 

Hy Lạp ngày 12/3 đã ghi nhận 18 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 117, với một ca tử vong.

Chính phủ Hy Lạp ngày 12/3 đã ra quyết định đóng cửa tất cả các tòa án, rạp chiếu phim, câu lạc bộ, sân chơi trẻ em và phòng gym trên toàn quốc trong vòng 15 ngày. Các trường học cũng được đóng cửa cho đến ngày 24/3. 

Cao Trung
.
.
.