Tân Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Thứ Hai, 08/07/2019, 17:57
Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (ND) của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp ngày 8-7, sau chiến thắng thuyết phục trước đảng Syriza, Reuters đưa tin.

Kết quả do Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố một ngày trước đó cho thấy, đảng Dân chủ Mới của ông Kyriakos Mitsotakis đã giành được gần 40% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Syriza cầm quyền nhận được 31,5%.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 6 tại Hy Lạp kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay.

Tân Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Reuters

Đón nhận kết quả này, lãnh đạo đảng Syriza và cũng là cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tuyên bố thừa nhận thất bại và gọi điện thoại chús mừng đối thủ của mình. 

Tân Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis là con trai của một trong những nghị sĩ phục vụ lâu nhất trong nội các Hy Lạp và cũng là cựu Thủ tướng Constantine Mitsotakis. Ông chính thức trở thành thủ lĩnh đảng Dân chủ mới 3 năm trước.

Phát biểu trước những người ủng hộ ngay khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, ông Mitsotakis cam kết nỗ lực để vực dậy nền kinh tế đất nước bị tàn phá nặng nề sau một thập niên khủng hoảng.

Ông cũng khẳng định sự ủy nhiệm mạnh mẽ của cử tri sẽ giúp ông "thay đổi đất nước Hy Lạp" và triển khai các chiến lược giảm thuế, tạo công ăn việc làm, trao quyền cho thế hệ trẻ.

Sau khi kết quả bầu cử Hy Lạp được công bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết hoàn toàn tin tưởng vào năng lực cá nhân của ông Mitsotakis và khả năng của người Hy Lạp để mở ra một chương mới tốt đẹp hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi điện chúc mừng đến tân Thủ tướng Hy Lạp, trong đó nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai quốc gia, bày tỏ tin tưởng tân Thủ tướng Mitsotakis sẽ góp phần phát triển đối thoại và hợp tác giữa 2 quốc gia trên nhiều lĩnh vực, tăng cường sự ổn định và an ninh trên toàn châu Âu.

An Nhiên
.
.
.