Nobel Văn học có nguy cơ bị hoãn vì bê bối tình dục

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:37
Lễ trao giải Nobel Văn học năm nay có nguy cơ phải hoãn lại sau hơn 70 năm tổ chức do một bê bối về tình dục và tài chính nghiêm trọng.
Bà Sara Danius tuyên bố Viện Hàn lâm Thụy Điển đã cắt đứt mọi quan hệ với Arnault. Ảnh Getty Images

Vừa qua, 6 trên 10 thành viên của một ủy ban thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển, một trong những cơ sở về văn hóa có tiếng nhất tại đất nước Bắc Âu, đồng thời là những người có quyền và nhiệm vụ xem xét các đề cử cho Nobel Văn học, đã từ chức, trong đó có người đứng đầu tổ chức này, bà Sara Danius.

Sự rút lui này của nhiều thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển đe dọa đến việc tiếp tục giải thưởng đã có đến 230 năm tổ chức.

10 thành viên còn lại của ủy ban này dự kiến sẽ có cuộc họp vào cuối tuần này để thảo luận về số phận của lễ trao giải năm nay. Trong lịch sử, một cuộc họp của ủy ban phải có sự góp mặt của ít nhất 12 thành viên nếu muốn kết của của cuộc thảo luận đó được công nhận.

Nếu bị hoãn, năm 2018 sẽ đánh dấu lần thứ 2 giải thưởng Văn học uy tín này bị gián đoạn. Lần đầu tiên giải Nobel Văn học bị hoãn là vào năm 1943, khi Thế chiến thứ Hai đang cao trào.

Lần này, cuộc khủng hoảng của giải có nguyên nhân xuất phát từ vụ việc của Jean-Claude Arnault, một nhiếp ảnh gia người Pháp và là chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một trong sáu thành viên của Viện Hàn lâm đã từ chức. 

Theo CNN, Arnault, một nhân vật văn hóa hàng đầu ở Thụy Điển, đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành hung và quấy rối tình dục. Những cáo buộc đối với anh này lần đầu tiên được đưa trên tờ  Dagens Nyheter của Thụy Điển vào cuối năm ngoái. 

Viện Hàn lâm cũng đang phải đối mặt với bê bối xung đột lợi ích trong việc tài trợ cho Diễn đàn Kulturplats, một trung tâm văn hóa do Arnault và Frostenson điều hành. 

Vụ bê bối này, vươn tới trung tâm của một tổ chức được tôn trọng trên phạm vi toàn cầu và bắt nguồn từ một quốc gia được ca ngợi là một mô hình bình đẳng giới tiên tiến bậc nhất, thực sự làm chấn động thế giới.

Tháng 11 năm ngoái, khi phong trào #MeToo phát triển, 18 phụ nữ đã lên tiếng tố cáo một người đàn ông, sau này được xác định là Arnault, có một loạt hành vi "không chuẩn" liên quan đên tình dục từ năm 1996 đến 2017. Hai trong số 18 người này, Gabriella Hakansson và Elise Karlsson, thậm chí đã ghi âm lại lời tố cáo của mình, theo CNN.

Ngày hôm sau, Chủ tịch thường trực của Viện Hàn lâm, bà Sara Danius cho biết rằng tổ chức đã cắt đứt tất cả các mối quan hệ với Arnault trước các cáo buộc được đưa ra và tuyên bố thêm rằng một số nhân viên trong Viện này và thân nhân của của họ cũng đã trải qua "sự thân mật không mong muốn" trong tay Arnault.

Duy Tiến
.
.
.