Nổ liên tiếp tại kho vũ khí Ukraine, sơ tán hơn vạn người dân

Thứ Ba, 09/10/2018, 19:04
RT đưa tin, nhiều vụ nổ lớn đã liên tiếp xảy ra vào rạng sáng 9-10 tại một kho vũ khí của quân đội Ukraine nằm ở thành phố Chernigov, buộc lực lượng chức năng phải sơ tán khẩn cấp hơn vạn người dân.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết loạt vụ nổ kéo theo hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 3h30 phút sáng 9-10 tại nhà kho số 6 của Bộ Quốc phòng Ukraine nằm trên khu vực có diện tích hơn 700 hecta, cách thủ đô Kiev 176 km về phía Đông. 

Tính đến 7h sáng (giờ địa phương), cường độ của các vụ nổ lên tới hai đến ba vụ nổ mỗi giây. Sức ép của vụ nổ đã khiến nhiều cửa nhà của người dân bị phá hủy. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ làm sáng rực cả bầu trời.

The Independent đưa tin, lực lượng chức năng đã buộc phải sơ tán khoảng 12.000 người sinh sống tại khu vực Ichnya, Chernigov sau khi loạt vụ nổ xảy ra. Ước tính có tới 88.000 tấn đạn dược được chứa ở bên trong nhà kho này.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết không có ai trong số các nhân viên quân sự, nhân viên của lực lượng vũ trang Ukraine và người dân địa phương bị thương hoặc thiệt mạng.

Khói bốc lên từ nơi loạt vụ nổ xảy ra. Ảnh: Reuters

Theo RT, nhà chức trách đã đóng cửa khu vực không phận trong vòng 20km từ kho chứa vũ khí. Toàn bộ hoạt động vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ đã bị đình chỉ. 

Lực lượng cứu hộ và lính cứu hỏa gồm 220 thành viên cùng 60 đơn vị kỹ thuật, 5 xe tăng cũng đã được điều đến khu vực vụ nổ xảy ra để dập tắt đám cháy và hỗ trợ di tản người dân. Toàn bộ các lực lượng cấp cứu, cảnh sát quốc gia và lực lượng phòng vệ đều được yêu cầu trong trạng thái sẵn sàng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập cuộc họp an ninh và cam kết sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho người dân. Trong khi đó, Thủ tướng Volodymyr Groysman đã tới hiện trường và chủ trì cuộc họp khẩn cấp.

Hình ảnh do người dân ghi lại vào lúc rạng sáng. Ảnh: Instagram
Những cột khói lớn bốc lên từ khu vực vụ nổ xảy ra. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố thứ 2 được phát đi hôm 9-10, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đang tiến hành điều tra vụ nổ tại một kho vũ khí lớn tại miền Bắc nước này theo hướng khả năng đây là "hành động phá hoại".

Theo đó, cơ quan điều tra phát hiện ra rằng các vụ nổ đã được kích hoạt tại nhiều khu vực khác nhau của nhà kho.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ cháy nổ xảy ra tại kho đạn quân đội của Ukraine. Hồi tháng 9 năm ngoái, hàng loạt vụ nổ đã xảy ra, phá hủy kho đạn của quân đội Ukraine ở gần thị trấn Kalynivka, cách thủ đô Kiev 250km về phía tây nam. 

An Nhiên
.
.
.