Nigeria tịch thu 102 bao gạo giả nhập lậu từ Trung Quốc

Thứ Năm, 22/12/2016, 13:55

Nigeria đã tịch thu hơn 100 bao gạo nhựa được nhập lậu vào nước này. Giá lượng thực đang tăng vọt ở quốc gia châu Phi trước kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm Mới, Thông tấn AFP đưa tin hôm 22-12.


Mỗi bao gạo nặng 50 kg, in dòng chữ “Gạo ngon thượng hạng” không ghi thời gian sản xuất và bị tịch thu vào ngày 19-12 ở khu vực Ikeja, theo các nhà chức trách Nigeria.

Một nghi phạm đã bị bắt giữ đang vận chuyển 102 bao gạo giả, các quan chức Nigeria hôm 20-12 cảnh báo sẽ rất nguy hiểm nếu người dân tiêu thụ.

Nigeria đã tịch thu hơn 102 bao gạo giả từ Trung Quốc

Những bao gạo đó được nhập lậu và vận chuyển bất hợp pháp bằng đường hàng hải từ Trung Quốc đến cảng Lagos, một quan chức cấp cao Bộ Thương mại Nigeria cho biết.

“Chúng tôi đã phân tích sơ bộ gạo nhựa. Sau khi nấu, nó rất dính và chỉ có ông Trời biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dân ăn nó”, ông Mohammed Haruna, một quan chức Hải quan cho các phóng viên biết. Nigeria cấm nhập khẩu gạo vì đang khuyến khích sản xuất nội địa.

Ông Haruna cho biết gạo nhựa được bán trước Giáng sinh và Năm Mới, giá gạo ở Nigeria đã tăng vọt vì lạm phát phi mã. Một bao gạo nặng 50 kg bây giờ có giá khoảng 20.000 nairo (tiền Nigeria), tương đương 1,4 triệu đồng, gấp đôi so với giá trong tháng 12 năm ngoái.

Lạm phát của Nigeria cán mốc 18,5% trong tháng 11, đây là lần thứ 13 lạm phát tăng liên tiếp hàng tháng khiến giá thực phẩm tăng cao hơn. Hải quan đã gửi gạo giả đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phân tích rõ thêm.

Phạm Trúc
.
.
.