Mỹ lo sốt vó khi Nga thử thành công tên lửa bắn hạ vệ tinh

Thứ Năm, 22/12/2016, 10:15
Ngày 22-12, nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, Nga đã thử thành công tên lửa có khả năng bắn hạ vệ tinh qua đó đe dọa làm tê liệt hoàn toàn mạng lưới thông tin liên lạc của Mỹ.

Theo Business Insider vụ thử của Nga được tiến hành vào hôm 16-12. Loại tên lửa được sử dụng trong vụ thử là PL-19 Nudol một thế hệ hoàn toàn mới trong kho vũ khí không gian của Liên bang Nga.

Các quan chức Mỹ cho biết đây là vụ thử thành công thứ ba của loại tên lửa chống vệ tinh Nudol và với sự phụ thuộc của Lầu Năm Góc vào mạng lưới liên lạc vệ tinh cũng như không có một loại vũ khí tương tự như của Nga dễ khiến Mỹ trở thành mục tiêu "ngon ăn" trong không gian.

Một tên lửa đánh chặn ngoài không gian.

Dù nước Nga tuyên bố Nudol chỉ được sử dụng với mục tiêu phòng thủ chống lại các mối đe dọa từ đối phương điều đó vẫn khiến giới chức quân sự Mỹ "lo sốt vó". 

Lầu Năm Góc xếp Nudol vào loại vũ khí chống vệ tinh. Quan chức Tình báo Mỹ ước tính chỉ cần khoảng 20 tên lửa Nudol là đủ để tàn phá hệ thống liên lạc và định vị vệ tinh của nước này qua đó vô hiệu hóa hoặc giảm hiệu quả hầu hết các hoạt động quân sự của Washington.

Cuộc chiến vệ tinh ngoài quỹ đạo.

"Nó (tên lửa Nudol) có khả năng dẫn đến một thất bại của chúng ta trong một cuộc xung đột cường độ cao. Sự tê liệt hoàn toàn hoặc phần lớn của hệ thống GPS sẽ làm mất tính hiệu quả của tên lửa hành trình và các loại vũ khí dẫn đường khác", cựu chuyên gia hoạch định chiến lược vũ khí của Lầu Năm Góc.

Không chỉ có Nudol, Nga hiện được cho là đã phát triển các hệ thống gây nhiễu hệ thống GPS mới. Những hệ thống như thế từng gây không ít khó khăn cho Mỹ trong quá khứ. Điển hình như cuộc xung đột tại Nam Tư cũ, có hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk đã đi trật mục tiêu khi không nhận được tín hiệu dẫn đường từ vệ tinh.

Một tên lửa đánh chặn của Nga.

Ngoài ra một số báo cáo cho biết Nga và Trung  đã sở hữu vũ khí laser năng lượng cao và các "vệ tinh cảm tử" mang chất nổ có thể sử dụng trong một cuộc chiến không gian. 

Theo nhà phân tích quốc phòng từ Heritage Foundation ông Michaela Dodge những vũ thử thành công của Nga cảnh tỉnh Mỹ rằng không gian vũ trụ không còn là nơi Washington còn dễ dàng "thống soái" như trong quá khứ.

B.N
.
.
.