Những vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ trong thập niên qua

Thứ Tư, 04/10/2017, 13:45
Vụ xả súng tại Las Vegas ngày 1-10 vừa qua đi vào lịch sử nước Mỹ hiện đại như là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ năm 1949, tuy nhiên, trước đó, nhiều vụ xả súng khác tại Mỹ cũng không ít lần gây xôn xao dư luận tại đất nước cờ hoa.

Las Vegas, ngày 1-10-2017

Hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas. Ảnh Getty

Vụ tấn công xảy ra vào nửa đêm 1-10, khi một tay súng đơn độc có tên Stephen Paddock xả súng từ tầng 32 của một khách sạn xuống đám đông 22.000 người đang thưởng thức âm nhạc gần đó.

Hậu quả là 59 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác đã bị thương.

Hiện động cơ của thủ phạm vẫn chưa được cảnh sát công bố. Cảnh sát đã phát hiện nhiều vũ khí, trong đó có các loại vũ khí quân dụng tại phòng khách sạn và nơi ở của nghi phạm tại Nevada. 

Nhiều hoạt động tưởng niệm vẫn đang tiếp tục được tiến hành trên khắp nước Mỹ.

Vụ tấn công này làm dấy lên lo ngại về vấn đề người dân Mỹ sở hữu súng khá dễ dàng. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng vẫn chưa đến thời điểm phải xem xét lại luật sở hữu súng.

Hộp đêm Pulse, Orlando

Trước vụ xả súng tại Las Vegas, vụ xả súng tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở Orlando vẫn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân Mỹ.

Nghi phạm Omar Mateen (29 tuổi) đã tấn công hộp đêm dành cho người đồng tính bằng súng trường AR-15 và một khẩu súng lục, khiến 49 người và khiến 58 người bị thương vào ngày 12-6-2016. Tên này sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, cũng giống như vụ Las Vegas, nhiều thông tin cho rằng thủ phạm có liên hệ với IS. Tuy nhiên, sau đó FBI đã loại bỏ khả năng những kẻ này có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế nào.

Đại Học Bách khoa Virginia Tech

Vụ tấn công xảy ra ngày 16-4-2007, khi Cho Seung-hui (23 tuổi), sinh viên Anh ngữ năm cuối, xả súng trong hai vụ tấn công khác nhau ngay  trong khuôn viên trường Đại học Bách khoa Virginia tại Blacksburg, Virginia. 

Nghi phạm đã giết chết 32 người và làm bị thương 17 người khác trước khi tự kết liễu đời mình.

Sau khi tiến hành vụ xả súng đầu tiên, thủ phạm vẫn bình tĩnh về phòng, thay quần áo dính máu, xóa email và gỡ ổ cứng của máy vi tính, rồi ra bưu điện gửi một gói hàng chứa những ghi chép của Cho và băng video đến NBC News.

Xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook

Vụ việc xảy ra ngày 4-12-2012, khi thủ phạm Adam Lanza, 20 tuổi, nổ súng bắn chết 20 trẻ em, tuổi từ 6 đến 7 và 6 người lớn. Adam Lanza là nhân viên nhà trường và giáo viên tại Trường Tiểu học Sandy Hook, thành phố Newtown, Connecticut. Trong số các nạn nhân có cả mẹ ruột của thủ phạm.

Tên này sau đó tự sát trước khi lực lượng chức năng đến hiện trường.

San Bernardino 

Cảnh sát rượt đuổi và tiêu diệt hai nghi phạm

Cặp đôi Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, và Tashfeen Malik, 27 tuổi ngày 2-1-2015 đã xả súng vào nhóm nhân viên đang tập trung tại Trung tâm Inland Regional ở thành phố San Bernardino, California, khiến 14 người chết.

Hai nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Fort Hood (2009)

Vụ xả súng năm 2009

Ngày 5-11-2009, một bác sĩ quân đội Mỹ có tên Nidal Malik Hasan đã xả súng và giết chết 13 người tại thành phố Fort Hood, Texas. Vụ việc cũng khiến hơn 30 người khác bị thương. Tên này sau đó bị kết án tử hình.

Cũng tại Ford Hood ngày 2-4-2014, một vụ xả súng khác xảy ra tại một căn cứ quân sự, gần khu vực Killeen, Texas, khiến 4 người, trong đó có cả thủ phạm, thiệt mạng, 12 người khác bị thương.

Thủ phạm, một chuyên gia quân đội 34 tuổi có tên Ivan Lopez, chết do tự trúng đạn.

Duy Tiến
.
.
.