Những sắc lệnh được ký trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ

Chủ Nhật, 22/01/2017, 08:37
Với quan điểm theo đuổi chính sách "nước Mỹ là trên hết" cả trong và ngoài nước, đề cao tinh thần dân tộc trong nhiệm kỳ của mình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Hãng tin AP cho biết, trang web chính thức của Nhà Trắng trong chiều tối 20-1 (theo giờ Mỹ), tức rạng sáng 21-1 (theo giờ Việt Nam) đã đăng tải những tuyên bố chính sách đầu tiên của chính quyền Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump.

Chính sách được chú ý nhiều nhất là việc ông Donald Trump dự định sẽ "tái xây dựng" quân đội Mỹ, phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa "tân tiến" và ưu tiên tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cụ thể, tân Tổng thống Mỹ sẽ chấm dứt quy định giới hạn chi tiêu dành cho Lầu Năm góc vốn được ban hành dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama và sẽ sớm công bố đề xuất ngân sách mới vạch ra tầm nhìn của ông đối với quân đội Mỹ. Thêm vào đó, các lãnh đạo quân đội sẽ được trao cho những công cụ để lên kế hoạch cho nhu cầu quốc phòng tương lai nhằm đảm bảo "không để những quốc gia khác vượt qua năng lực quân sự của Mỹ”.

Điều này theo đánh giá của các nhà phân tích hoàn toàn phù hợp với những gì ông Donald Trump đã nói trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức: “Đã nhiều thập niên, chúng ta làm giàu cho nền công nghiệp nước ngoài bằng chính chi phí của nền công nghiệp Mỹ, trợ cấp quân sự cho các nước khác, trong khi để cho quân đội chúng ta suy giảm sức mạnh. Chúng ta bảo vệ biên giới quốc gia khác trong khi chẳng hề tự bảo vệ biên giới của mình. Và tiêu hàng tỷ USD cho nước ngoài trong khi cấu trúc hạ tầng Mỹ bị xuống cấp và hư hỏng. Chúng ta làm giàu cho nước khác, trong khi sự thịnh vượng, sức mạnh và niềm kiêu hãnh của đất nước chúng ta đã tan biến ở phía cuối chân trời… Hôm nay, chúng ta cùng tập trung nơi đây để ban hành một nghị quyết mới cho từng thành phố, dòng vốn nước ngoài và thực thể quyền lực. Từ ngày hôm nay trở đi, một tầm nhìn mới sẽ quản lý đất nước chúng ta. Từ ngày hôm nay trở đi, mọi quyền lợi sẽ chỉ dành riêng cho người dân Mỹ trước nhất”…

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký những sắc lệnh đầu tiên ngay sau lễ nhậm chức. Ảnh: CNN.

Cùng với việc gia tăng quyền lực cho quân đội, tân Tổng thống Mỹ cũng đã có sắc lệnh về việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa để tự vệ trước "các cuộc tấn công từ những nước khác” và coi đánh bại các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là ưu tiên hàng đầu.

Tờ Washingtonpost nhận định, chính sách mới này của ông Donald Trump đã được triển khai ngay và chắc chắn sẽ được làm một cách bài bản bởi hai thành viên đầu tiên trong nội các mà ông đề xuất là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng An ninh nội địa Jeff Sessions đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Quyết sách thứ 2 của tân Tổng thống Mỹ tuy không gây ngỡ ngàng vì nó đã được dự báo trước song cũng khá là gấp rút, đó là việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuyên bố của Nhà Trắng viết: “Với các thỏa thuận công bằng và chắc chắn, thương mại quốc tế có thể được vận dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa hàng triệu việc làm trở lại Mỹ và làm hồi sinh các cộng đồng đang bị tổn thương của nước Mỹ. Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi hiệp định TPP và đảm bảo rằng mọi thỏa thuận thương mại mới sẽ mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ”. Bên cạnh đó, ông Donald Trump cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan tạm thời ngừng các hoạt động liên quan đến chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare khi nước Mỹ đang chuẩn bị cho việc bãi bỏ và thay thế chương trình này".

Đồng thời, tân Tổng thống Mỹ cũng đã sa thải tất cả các đại sứ của Mỹ trên thế giới được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm mà chưa đưa ra phương án thay thế. Những đại sứ Mỹ này được yêu cầu phải rời nhiệm sở lúc giờ trưa của ngày 20-1 (theo giờ Mỹ) và không có thời gian kéo dài.

Cũng theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump từng phát biểu ngày 23-12 năm ngoái, sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào, ngay cả đối với những Đại sứ có con nhỏ. Tổng cộng có đến 80 đại sứ Mỹ ở nhiều quốc gia, cơ quan và tổ chức và phụ trách các vấn đề lớn toàn cầu, ví dụ như đại sứ vấn đề phụ nữ, đã phải rời nhiệm sở ngay lập tức. Chưa hết, chiến dịch chống biến đổi khí hậu được xây dựng từ cách đây 4 năm đã chính thức bị khai tử trên website Nhà Trắng.

Tân Tổng thống Mỹ cũng đã đăng tải 6 vấn đề lên trang chủ, một trong số đó mang tên gọi “Kế hoạch năng lượng đầu tiên của Mỹ”, cùng những thông báo về việc xóa sổ chiến lược giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của Mỹ.

Sông Thương
.
.
.