Nhiều nước chúc mừng tân Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 09/11/2016, 19:00
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới tỷ phú Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ, ngay sau khi chiến thắng áp đảo trước đối thủ là bà Hillary Clinton được công bố.

Ngày 9-11, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới tỷ phú Donald Trump và khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính quyền tương lai tại Washington, ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ là ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trên đường đua và Nhà Trắng để trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện thư chúc mừng chiến thắng của ông Trump.

Trong bức điện, Tổng thống Putin chúc ông Trump sẽ thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ người đứng đầu nước Mỹ trong bốn năm tới và bày tỏ hy vọng sẽ cùng với ông Trump giải quyết khủng hoảng trong quan hệ song phương hiện nay thông qua hợp tác chung.

Ông Donald Trump và ông Mike Pence (trái), người sẽ là Phó Tổng thống sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông chủ Điện Kremlin cũng bày tỏ hi vọng đối thoại giữa Moskva-Washington sẽ đáp ứng lợi ích của cả hai nước. Đồng quan điểm, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin​ bày tỏ hy vọng Nga và Mỹ sẽ có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu “không thể suy yếu”. Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia của Pháp Marine Le Pen cũng đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump. 

Từ Brussels (Bỉ), quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini​ nêu rõ EU và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sâu sắc hơn những thay đổi chính trị, vì vậy hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để củng cố sức mạnh của châu Âu.

Từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu​ khẳng định Ankara sẽ tăng cường quan hệ và hợp tác với Mỹ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Donald Trump và chúc mừng ông vì đã giành chiến thắng. Đối thủ của ông Trump, bà Clinton, cũng đã gọi điện và chúc mừng vị tân chủ nhân của Nhà Trắng.

Trong khi đó, từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định nước này sẽ hợp tác với Tổng thống đắc cử của Mỹ để đảm bảo sự phát triển tốt đẹp và bền vững của mối quan hệ song phương.

Cũng tại châu Á, trong bài phát biểu chiều 9-11, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh Canberra sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Washington cần tập trung vào khu vực châu Á. 

Bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Canberra sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á. Từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Trump, đồng thời nhấn mạnh Washington và Tokyo là những đồng minh không thể lay chuyển dựa trên những giá trị chung như tự do, dân chủ, các quyền cơ bản của con người và pháp luật. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga​ sáng cùng ngày cũng khẳng định Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền tương lai tại Mỹ, nhấn mạnh không gì có thể thay đổi thực tế rằng mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ đóng vai trò nền tảng trong đường lối ngoại giao của Nhật Bản và nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì hòa bình và sự thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới. Một đồng minh khác của Mỹ là Hàn Quốc cũng đã chúc mừng ông Trump. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên và mối quan hệ đồng minh song phương sẽ được tăng cường. 

Ngoài ra, Phủ Tổng thống Hàn Quốc còn tuyên bố rằng chính phủ nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền sắp tới của Mỹ trong việc theo đuổi mục tiêu hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á và những nơi khác bằng cách “làm sâu sắc thêm và phát triển hơn nữa” mối quan hệ đồng minh. 

Chia sẻ quan điểm này, Ngoại trưởng Hàn Quốc bày tỏ hi vọng Chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte​ và Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng gửi lời chúc mừng tới ông Trump.

Bên cạnh những lời chúc mừng, cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Từ Đức, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là “bất ngờ lớn”. 

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel thì gọi chiến thắng này là một sự cảnh báo đối với Đức và châu Âu, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tìm hiểu sâu sát hơn những mối quan tâm của dân chúng. 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng cảnh báo rằng chính sác đối ngoại của Mỹ sẽ trở nên khó đoán định hơn sau khi Donald Trump đắc cử. Còn ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay Chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền. 

Trong khi đó, nhiều cuộc biểu tình chống lại chiến thắng của “ông trùm” bất động sản đã nổ ra ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, trong đó có cuộc tuần hành ở Oakland, Los Angeles, Portland và thành phố New York. Tại trường Đại học California, Los Angeles, báo cáo cho thấy hàng trăm sinh viên tụ tập. 

Ở Oakland phía Bắc California, người biểu tình đã bắt đầu với một đám cháy nhỏ. Một số cuộc biểu tình và tuần hành đã diễn ra ở trung tâm thành phố Portland, Davis, California và Đại học Columbia ở New York. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ Mỹ đã tuyên bố sẽ chuyển tới Canada sinh sống sau chiến thắng của ông Trump.

Khổng Hà
.
.
.