Tiết lộ chưa từng có về thời làm điệp viên của Tổng thống Putin

Thứ Sáu, 01/11/2019, 09:20
Những tài liệu vừa được công bố ở Nga cho biết ông Putin là một điệp viên siêng năng, kỷ luật, chu đáo, có khả năng chịu được áp lực cao và luôn hoàn thành công việc ở mức tốt.

Bức ảnh chụp Tổng thống Putin khi còn là sĩ quan tình báo KGB và ảnh chụp năm 2013. Ảnh: RT

Một tài liệu về thời thanh niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong kho dữ liệu của Tổng cục An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) vừa được công bố hôm 31-10 cho biết ông chủ Điện Kremlin từ năm 23 tuổi là "nhân viên siêng năng, chu đáo, và có khả năng chịu được áp lực cao", theo Sputnik.

Tài liệu cũng tiết lộ Putin có kỷ luật tốt. "Đồng chí Putin không ngừng nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị. Anh ấy không ngừng cải thiện các kỹ năng chuyên môn của mình", tài liệu có đoạn viết.

Tổng thống Nga cũng được đánh giá cao nhờ các thành tích thể thao. Ông Putin có nhiều giải trong các môn võ judo và sambo, từng vô địch Leningrad năm 1976.

Tổng thống Putin từng là điệp viên, phục vụ KGB từ năm 1975. Trong quãng thời gian 1985-1990, Putin hoạt động tại thành phố Dresden, Đông Đức. Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông phụ trách hoạt động tình báo của Liên Xô ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nhận định, nhiệm vụ chính của ông Putin là thu thập thông tin về NATO.

Theo chia sẻ của ông chủ Điện Kremlin, trở thành điệp viên là ước mơ từ nhỏ. Ông luôn bị hấp dẫn bởi các bộ phim và tiểu thuyết về các điệp viên.

Những năm công tác ở KGB cũng được cho là quãng thời gian quan trọng giúp ông rèn giũa bản lĩnh cứng rắn. Ông chủ Điện Kremlin cho biết ông từng hợp tác hoặc tham gia những chiến dịch tình báo vô cùng bí mật, thậm chí bất hợp pháp.

"Những liên hệ mà tôi từng tham gia khi phục vụ tại KGB không chỉ đơn giản là việc kết nối các Cơ quan tình báo nước ngoài, mà thậm chí là với những chiến dịch, nhân viên tình báo bất hợp pháp", Tổng thống Putin chia sẻ.

Tổng thống Vladimir Putin cũng ca ngợi mạng lưới các nhân viên tình báo Nga và gọi họ là những  người "có một không hai", sẵn sàng từ bỏ cuộc đời bình thường để cống hiến cho đất nước. "Không phải ai cũng có thể từ bỏ cuộc sống của họ, từ bỏ những người họ yêu thương, rời xa gia đình trong vòng nhiều năm, không phải ai cũng có thể hiến dâng cả cuộc đời để phục vụ Tổ quốc. Tôi không hề nói quá về điều này", nhà lãnh đạo Nga tự hào nói về công việc ở KGB.

Putin rời KGB khi Liên Xô sụp đổ với hàm Trung tá. Ông từng được coi là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí người đứng đầu KGB thời bấy giờ. Giai đoạn 1990-1991, Putin làm việc tại Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cơ quan kế nhiệm của KGB, sau đó theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.