Nhiều quốc gia phản ánh về hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Năm, 16/03/2017, 07:51
Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh được báo chí công bố ngày 15-3 cho thấy, Trung Quốc có vẻ như vẫn duy trì các hoạt động đơn phương và những hành động mang mục đích quân sự ở khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế.


Hãng tin Reuters ngày 15-3 đưa tin rằng, những bức ảnh chụp từ vệ tinh do Công ty tư nhân Planet Labs cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động xây dựng trái phép mới trên vùng Biển Đông có tranh chấp. Đại diện Công ty tư nhân Planet Labs khẳng định, những bức ảnh này mới chụp cách đây có vài ngày và đang được các cơ quan tình báo nước ngoài kiểm chứng.

Trong số các bức ảnh nói trên, có những bức ảnh cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động nạo vét, bồi lấp tại khu vực Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông. 

Công ty tư nhân Planet Labs cho rằng, nhiều khả năng, Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một bến tàu nhằm phục vụ cho cái mà một số chuyên gia quân sự từng khuyến cáo là các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh về hoạt động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông mà Công ty Planet Labs ghi được.

Một số nguồn tin khác từ hãng UPI thì cho biết, hoạt động khai khẩn đất đai và bồi đắp đảo nhân tạo tại Biển Đông mà Trung Quốc đang thực hiện không phải là mới, mà nó chỉ là những gì vẫn tiếp diễn trong suốt hơn một năm qua.

Việc Trung Quốc chọn Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam làm điểm thực hiện trong lần này được cho là vì các hoạt động xây dựng trái phép của Bắc Kinh tại đảo này đã bị thiệt hại nặng nề trong một trận bão hồi năm ngoái. Đến đầu năm 2017, Trung Quốc còn bị phát hiện tiến hành hoạt động xây dựng tại Đảo Cây và một số khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Khi đó, người ta những tưởng công trình tại Đảo Bắc sẽ bị dừng hẳn.

Giới quan sát và các chuyên gia quân sự nhận định, Đảo Bắc là một phần của vòng cung đảo san hô được dự kiến sẽ hình thành vành đai bảo vệ cho đảo Phú Lâm của Việt Nam. Nhưng Trung Quốc đang âm mưu biến đảo này thành tiền đồn quân sự trái phép nhằm củng cố cho "tham vọng" độc chiếm Biển Đông.

Điều này hoàn toàn đi ngược lại với những gì mà chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố trước đó. GS Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Viện Quốc phòng Australia nhận định: "Bất chấp những tuyên bố chính thức của Trung Quốc, chúng ta có thể thấy họ vẫn đang tiến hành các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông. Đáng lo ngại là những hoạt động này được tiến hành dần dần, mỗi lúc một ít và đang khiến cho tình hình an ninh ở khu vực trở nên mất cân bằng".

Zhang Baohui, chuyên gia an ninh tại Đại học Lingnan ở Hong Kong thì cho rằng, đây chỉ là những bước đi trong chiến dịch nhằm chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để từ đó thực hiện hóa yêu sách "đường chín đoạn" tại Biển Đông. Nhà phân tích này cũng cho rằng, đây là một thách thức lớn trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Trong một diễn biến khác, bất chấp việc các báo đưa tin về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông nhằm làm thay đổi thực trạng ở Biển Đông, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc lại khẳng định rằng, Bắc Kinh kỳ vọng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông bằng cách xúc tiến đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)...

Hiện như tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 8-3 thì dự thảo khung về COC đã được hoàn thành.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.