Các nước ASEAN đàm phán cấp cao về vấn đề Biển Đông

Thứ Hai, 20/02/2017, 10:52

Các nhà ngoại giao ASEAN hôm 19-2 đã bắt đầu cuộc gặp cấp cao để bàn về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). 


Cuộc gặp này được diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng hẹp ASEAN (AMM Retreat) đang diễn ra tại Philippines. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roila Golez cho biết, thúc đẩy hoàn thành việc xây dựng COC là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte trong năm giữ vị trí Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng Biển Đông mà Trung Quốc đang thực hiện. Ảnh: CSIS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khi trả lời phỏng vấn báo chí nhấn mạnh: “ASEAN còn cả một chặng đường dài phía trước cho COC nhưng quan trọng là các nước thành viên đều nhất trí và đang nỗ lực hết mình”.

Cũng theo ông Charles Jose, COC là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề Biển Đông và rằng Philippines cũng như các nước ASEAN đều hy vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ và tham gia COC một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Hãng Channel Asia cho biết, hôm 19-2, Philippines cũng đã đưa ra 6 định hướng ưu tiên trong thời gian tới gồm: Xây dựng ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm; thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực; tăng cường an ninh và hợp tác hàng hải; thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và dựa trên sáng tạo; nâng cao năng lực tự cường của ASEAN; đưa ASEAN trở thành hình mẫu hợp tác khu vực và thúc đẩy vai trò toàn cầu của ASEAN.

Trong khi đó, nhiều tờ báo trong khu vực thì đăng tải các bài viết kêu gọi đoàn kết ASEAN, xây dựng vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy nhanh thiết lập COC và khẳng định vai trò quan trọng của phán quyết của Tòa trọng tài ở La Hay, Hà Lan về tranh chấp ở Biển Đông.

Huyền Chi
.
.
.