Tăng cường an ninh trước thềm năm mới

Thứ Năm, 31/12/2015, 19:39
Nhằm đảm bảo an ninh cho dịp năm mới 2016 trước nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố, nhiều nước trên thế giới hiện đang nhanh chóng đẩy mạnh các biện pháp an ninh. 


Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều nguồn tin tình báo cho hay nhiều thành phố trên thế giới có thể trở thành mục tiêu tấn công khủng bố trong đêm giao thừa.

Để đảm bảo an ninh trong đêm giao thừa, chính quyền Moskva (Nga) đã quyết định đóng cửa Quảng trường Đỏ trong đêm 31-12 và triển khai lắp đặt hệ thống camera theo dõi, các máy dò kim loại tại tất cả các trung tâm thương mại và các địa điểm công cộng tại nhiều thành phố trên khắp nước Nga. 

Trước đó, theo thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập ban chỉ huy tác chiến chống khủng bố tại một số khu vực duyên hải. Những đơn vị này sẽ được triển khai tại các khu vực Kaspiysk bên bờ biển Caspi, Murmansk ở Tây Bắc Nga, Petropavlovsk-Kamchatsky và Yuzhno-Sakhalinsk ở bờ biển phía Đông nước này. Ngoài ra, ông Putin cũng ra lệnh thành lập một đơn vị tương tự tại thủ phủ Simferopol ở bán đảo Crimea. 

Tại một nước châu Âu khác, Tây Ban Nha, cảnh sát cũng đã khống chế số lượng người tham dự lễ đón năm mới 2016 tại Quảng trường Puerta del Sol có sức chứa 75.000 người ở thủ đô Madrid. Theo đó, chỉ 25.000 người được phép có mặt tại hiện trường và sẽ bị hạn chế kết nối với bên ngoài, không được mang theo pháo hoa và rượu vào khu vực quảng trường. Cảnh sát cũng yêu cầu người dân phải đi trên một trong số những tuyến phố chính dẫn tới quảng trường sau khi chuyến tàu điện ngầm cuối cùng trong ngày ngừng hoạt động lúc 22h. Ngoài ra, các cổng giám sát an ninh trên các tuyến đường cũng sẽ quét và phát hiện các thiết bị khả nghi trong túi xách và áo khoác của người đi đường. 

Để đảm bảo an ninh, chính quyền Moskva đã quyết định đóng cửa Quảng trường Đỏ trong đêm giao thừa năm nay. (Ảnh minh họa).

Tại Anh, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May ngày 28-12 đã tổ chức cuộc họp với các quan chức chống khủng bố cấp cao trong nước để thảo luận kế hoạch thành lập các đơn vị sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để có thể huy động ngay lập tức trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố. 

Theo đó, 4 đơn vị cảnh sát vũ trang khu vực sẽ được thành lập để ứng phó với các biến cố liên quan tới mối lo ngại này. Xứ sở sương mù cũng vẫn duy trì cảnh báo khủng bố ở mức “nghiêm trọng,” mức cao thứ hai trong thang cảnh báo an ninh ở nước này, tương đương với nguy cơ cao xảy ra tấn công khủng bố. 

Còn tại Đức, lực lượng an ninh nước này đang được tăng cường ở mức cao, không phân biệt ngày thường hay ngày lễ, nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố đang ngày một gia tăng. 

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nêu rõ, không chỉ nước Đức, mà các nước châu Âu khác cũng đang thực hiện hàng loạt các biện pháp bảo đảm an ninh sau vụ khủng bố Paris hôm 13-11, đồng thời khẳng định Berlin sẵn sàng thực thi những hành động thích hợp một khi mức độ đe dọa an ninh quốc gia tiếp tục tăng cao. 

Tại Austria, an ninh cũng đã được tăng cường ở thủ đô Vienna và nhiều thành phố khác. Còn tại Pháp, hơn 48.000 sĩ quan được giao nhiệm vụ canh gác ở các điểm nhạy cảm trong thời gian các em học sinh nghỉ lễ từ ngày 19-12 đến 4-1-2016.

Trong khi đó tại châu Mỹ, an ninh đã được tăng cường ở thành phố New York (Mỹ) để đảm bảo an toàn cho bữa tiệc chào đón năm mới tại Quảng trường Thời đại (Times Square) dự kiến thu hút hàng triệu người tham gia. Cảnh sát trưởng New York, William Bratton, khẳng định, hiện không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh của thành phố trước thềm năm mới 2016, song các biện pháp phòng ngừa vẫn được tích cực triển khai. 

Ít nhất 6.000 cảnh sát sẽ được huy động tuần tra các khu vực xung quanh Quảng trường để kiểm soát an ninh trật tự. Các đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố gồm 500 cảnh sát được vũ trang hạng nặng, cùng lực lượng rà phá bom mìn và chó nghiệp vụ được tăng cường triển khai tại các khách sạn, nhà hát, công trường xây dựng, các điểm đỗ xe công cộng... 

Bên cạnh đó, hàng nghìn máy quay đã được lắp đặt tại các ga tàu điện ngầm, trong khi một số tuyến đường ra vào thành phố cũng bị phong tỏa.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.
.