Nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan, nghi do đạn của đồng minh

Chủ Nhật, 09/02/2020, 09:05
Nhiều binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng dữ dội ở Afghanistan hôm 8/2, có khả năng do hỏa lực từ lực lượng đồng minh.

CNN ngày 9/2 dẫn thông báo của quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, nhiều binh sĩ của nước này đã thiệt mạng ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan khi thực hiện nhiệm vụ chung cùng lực lượng an ninh Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Quan chức Mỹ không nêu rõ chi tiết về vụ việc và số lượng thương vong, trong khi New York Times dẫn lời hai quan chức Afghanistan xác nhận 5 hoặc 6 lính Mỹ cùng 6 binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ đấu súng.

Các quan chức tại tỉnh Nangarhar cho biết, binh sĩ Mỹ và Afghanistan có thể đã nổ súng vào nhau, dẫn đến thương vong từ cả hai phía.

Sohrab Qaderi, thành viên hội đồng tỉnh Nangarhar nói rằng, một đoàn binh sĩ Afghanistan đã đến khu vực từ tháng trước. 

"Vụ việc giống như cuộc đọ súng giữa lực lượng Afghanistan và lực lượng nước ngoài (Mỹ), hoặc đó là nhầm lẫn chiến thuật", Sohrab Qaderi nói, theo Reuters.

Hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân vụ việc lần này. Các vụ bắn nhầm giữa lực lượng Mỹ và Afghanistan không phải là hiếm. Tháng 5/2019, máy bay Mỹ từng ném bom nhầm vào vị trí của lực lượng an ninh địa phương thay vì phiến quân Taliban, làm ít nhất 17 cảnh sát thiệt mạng.

Sau hơn một thập niên tham chiến ở Afghanistan, Mỹ năm 2014 tuyên bố chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở quốc gia Nam Á, song duy trì khoảng 14.000 binh sĩ để huấn luyện quân đội Afghanistan chống Taliban và các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan.

Mỹ gần đây thảo luận với Taliban thời gian biểu rút lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan, đổi lại lời hứa về mặt an ninh cho quốc gia này, song không đạt nhiều tiến bộ.

Thiện Nhân
.
.
.