Nhiều bang tại Mỹ tiếp tục đâm đơn kiện Chính quyền Tổng thống Trump

Thứ Bảy, 17/08/2019, 19:46
CNN ngày 17-8 đưa tin, các quan chức đứng đầu cơ quan tư pháp tại năm bang và tại thủ đô Washington đã đâm đơn kiện Chính quyền Tổng thống Donald Trump, liên quan đến một quy định mới về cấp thị thực và quốc tịch cho những người nhập cư hợp pháp. 

Theo đó, đơn kiện Chính quyền Tổng thống Trump đã được đệ lên toà án liên bang ở San Francisco bởi các quan chức đứng đầu cơ quan tư pháp tại các bang California, Maine, Oregon, Pennsylvania và thủ đô Washington. 

Quy định mới được công bố hôm 12-8 và dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15-10 tới nêu rõ, các cơ quan chức năng Mỹ có thể từ chối đơn xin cấp quyền thường trú và quyền công dân của những người nhập cư không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước như trợ cấp, phiếu lĩnh thực phẩm, nhà ở xã hội hay chương trình chăm sóc y tế của chính phủ.

Đến nay, đã có 18 bang và thủ đô Washington kiện Chính quyền Tổng thống Trump về quy định nhập cư mới. Ảnh: Getty Images. 

Đơn kiện khẳng định, quy định mới là vi hiến và nhằm vào những người di cư da màu. Đặc biệt, nó thể hiện sự đối xử bất công với những đối tượng dễ bị tổn thương bao gồm trẻ em, người cao tuổi và các gia đình thu nhập thấp. 

Giới chuyên gia đánh giá, đây có thể biện pháp quyết liệt nhất trong các chính sách chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump. 

Quy định trên đồng nghĩa với việc khoảng 22 triệu người định cư không phải công dân Mỹ, vốn đang sống dựa vào chương trình bảo trợ xã hội của nước này sẽ không thể có được những tấm thẻ xanh hay trở thành công dân "xứ cờ hoa".

Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra chỉ trích, chính sách mới sẽ buộc các bậc cha mẹ và gia đình lao động trên cả nước phải từ bỏ những nhu cầu căn bản như thực phẩm, nhà ở và chăm sóc y tế vì sợ không được cấp thẻ xanh. Ông nhấn mạnh đây là điều "không thể chấp nhận được và sẽ đấu tranh tới cùng". 

Trước đó, đại diện 13 bang khác cũng đã cùng đệ đơn kiện Chính quyền của Tổng thống Trump liên quan tới quy định trên. Các bang tham gia vụ kiện gồm Colorado  Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Rhode Island và Virginia.

Linh Đan
.
.
.