Nhật Bản xử tử hình nhóm tà giáo tấn công chất độc sarin ở Tokyo

Thứ Bảy, 07/07/2018, 13:40

Shook Asahara (còn được biết đến với biệt danh Chizuo Matsumoto), kẻ cầm đầu nhóm tà giáo Aum Shinrikyo, từng gây sốc cho toàn đất nước Nhật Bản sau khi thực hiện một vụ tấn công chất độc thần kinh sari trong ga tàu điện ngầm Tokyo vào năm 1995, đã bị xử tử hình vào sáng 6-7, Đài truyền hình NHK đưa tin.

6 thành viên khác của nhóm tà giáo cũng bị xử tử hình cùng ngày vì tội giết người.

Nhóm tà giáo Aum Shinrikyo được thành lập vào năm 1986 thực hiện vụ tấn công chất độc sarin tại 3 đường ray của ga tàu điện ngầm Tokyo vào ngày 20-3-1995, làm chết 13 người và khoảng 6.200 người khác bị thương. 

Vụ tấn công tàn ác nhắm mục tiêu vào những người dân vô tội đang trên đường đến cơ quan, xí nghiệp làm việc đã gây sốc cho Nhật Bản và thế giới.

Vụ trọng án kết thúc sau 22 năm khi Katsuya Takahashi, nghi phạm trong vụ tấn công bị xử chung thân vào tháng Giêng năm nay. Truyền thông Nhật Bản đưa tin vụ xử tử hình được thực hiện khi 7 trong tổng số 13 tù nhân được chuyển từ Trại giam Tokyo đến 5 trại khác khác trên khắp cả nước vào tháng 3.

Cảnh sát Nhật Bản đưa tên Ashahara đến nơi thi hành án tử hình. Ảnh: NHK 

NHK cũng đăng tải thêm ấn bản bổ sung, xác nhận kẻ cầm đầu nhóm tà giáo đã bị xử tử hôm 6-7.

Shinzue Takahashi, một quả phụ có chồng mất trong vụ tấn công cho biết bản án tử hình là đúng thủ phạm, đúng tội. Nhưng bà đau đớn nhận xét thêm: “Tuy nhiên, thật đáng tiếc nhân dân chúng ta vẫn chưa nghe thấy có những giải pháp thiết thực để ngăn chặn những vụ việc tương tự tiếp tục xảy ra.”

Thực tế là, tên cầm đầu nhóm giáo phái cực đoan không mở miệng nói sự thật về vụ tấn công. Sự thật vụ tấn công bị chôn vùi trong bóng tôi mãi mãi,” báo Asahi Shimbun bình luận.

Phạm Trúc
.
.
.