Nhật Bản ráo riết giải cứu hàng trăm người mắc kẹt vì mưa lũ

Thứ Hai, 06/07/2020, 15:50
Mưa lớn kéo dài gây lũ lụt đã khiến hơn 50 người thiệt mạng và mất tích trên hòn đảo Kyushu phía Nam Nhật Bản. Lực lượng cứu hộ nước này đang nỗ lực vượt địa hình bị tàn phá nặng nề bởi bão lũ để tìm kiếm thi thể các nạn nhân và giải cứu những người mắc kẹt.

Mưa lũ khiến nhiều khu vực bị sạt lở nặng nề. Ảnh: EPA

Hãng thông tấn Kyodo ngày 6/7 cho biết, ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 10 người khác vẫn đang mất tích trong các trận lũ lụt đổ bộ vào hòn đào Kyushu của Nhật Bản từ cuối tuần trước. 

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 14 cư dân đang sinh sống tại một viện dưỡng lão ở làng Kuma tại tỉnh Kumamoto. Viện dưỡng lão này nằm gần khu vực sông Kuma bị ngập lụt vì mưa bão, khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo hôm 6/7 đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những nạn nhân thiệt mạng trong vụ mưa lũ, cho biết thêm rằng khoảng 40.000 thành viên của lực lượng tự vệ đã tham gia vào các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.

Người dân dọn dẹp nhà cửa sau khi cơn lũ tràn qua. Ảnh: EPA

Lực lượng cứu hộ vượt địa hình bị tàn phá để giải cứu người dân. Ảnh: Reuters

Trong sáng 6/7, tại tỉnh Miyazaki, mực nước mưa trong một giờ đã dâng lên 120mm. Dự kiến, mưa lớn kéo dài sẽ tiếp tục xuất hiện tại miền nam Kyushu trong ngày 7/7, với mực nước mưa lên tới 250 đến 300mm, gây nguy cơ sạt lở. 

Mưa lớn đã khiến mực nước tại một số dòng sông ở Nhật Bản dâng lên đáng báo động gây vỡ bờ, tràn vào khu dân cư. Tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, cư dân đã viết các dòng chữ "gạo, nước, SOS" đề tìm kiếm sự cứu trợ. 

Chiếc xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi, lật ngang trên đường phố. Ảnh: Getty

Ông Hirokazu Kosaki, một tài xế xe buýt ở thị trấn Ashikita, kể lại: "Tôi chẳng nhìn thấy gì ngoài nước cả". "Thật là một mớ hỗn độn", ông Hirhihi Nishi, một cư dân tại Kumamoto chia sẻ khi đang dọn dẹp căn phòng bị mưa lũ tàn phá. "Nhiều mảnh gỗ trôi dạt vào nhà tôi. Tôi không biết phải làm gì", ông nói.

Hơn 200.000 cư dân ở Kumamoto, khu vực bị thiệt hại nặng nhất bởi lũ lụt, đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp vào cuối tuần qua, theo The Guardian. Hơn 4.500 hộ dân cũng được xác nhận bị mất điện và khoảng 2.000 ngôi nhà bị cô lập hoàn toàn vì nước lũ. 

Hàng chục nghìn lính cứu hỏa, lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng tự vệ đã tham gia công tác cứu hộ và phục hồi tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, quan chức Nhật Bản cho biết. Tại các khu lưu trú khẩn cấp, giới chức cũng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.