Mưa lũ kinh hoàng tại Nhật Bản khiến nhiều người mất tích

Thứ Bảy, 04/07/2020, 15:52
Mưa lớn kéo dài tại các tỉnh phía Tây Nam Nhật Bản đã gây ra trận lụt kinh hoàng hôm 4/7, khiến ít nhất 2 người tử vong, 10 người mất tích và hàng trăm người mắc kẹt trên những mái nhà chờ được giải cứu, ABC News đưa tin. 

Mực nước sông dâng cao, tràn vào các khu dân cư. Ảnh: Kyodo

Hơn 75.000 cư dân sinh sống tại 2 tỉnh phía Nam Nhật Bản gồm Kumamoto và Kagoshima đã được yêu cầu di tản khẩn cấp trong ngày 4/7 sau cơn mưa lớn kéo dài trong đêm dẫn tới lũ lụt.

Những hình ảnh do đài truyền hình NHK ghi lại cho thấy, một khu vực rộng lớn thuộc thị trấn Hitoyoshi của Kumamoto đã bị nhấn chìm trong bùn đất chảy về từ sông Kuma. Nhiều xe cô bị nhấn chìm hoặc bị lũ cuốn trôi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo mưa lũ ở nhiều khu vực của 2 tỉnh này lên mức cao nhất vào sáng nay. Đây là lần đầu tiên mức cảnh báo này được đưa ra tại Kumamoto và Kagoshima.

Hàng trăm người dân đang cố gắng bám trụ trên các mái nhà chờ được giải cứu. "Tôi ngửi thấy mùi bùn, toàn bộ khu vực bị rung chấn vì nước từ con sông. Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì tương tự", một người đàn ông may mắn được giải cứu tại thành phố Yatsushiro cho biết. 

Mưa lũ cuốn trôi nhiều phương tiện giao thông. Ảnh: Kyodo
Người dân chạy trốn trên các mái nhà chờ đợi được giải cứu. Ảnh: Kyodo

Tại quận Tsunagimachi, hai trong số ba người bị chôn vùi bên dưới lớp bùn do sạt lở đã được đưa ra khỏi đống bùn lầy nhưng không có dấu hiệu của sự sống, quan chức quản lý khủng hoảng tỉnh Kumamoto, ông Takafumi Kobori cho biết.

Tại Ashikita, một thị trấn bị ngập lụt nặng nề khác của Ashikita, 6 người vẫn đang mất tích, trong khi một người đã được giải cứu trong tình trạng bị thương nặng, quan chức địa phương thông tin. Trong khi đó, tại ngôi làng vùng núi Kuma, các cư dân mắc kẹt đang được giải cứu bằng trực thăng.

Hình ảnh mưa lũ kinh hoàng tại Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Lũ lụt cũng đã khiến hệ thống điện và liên lạc của khoảng 8.000 hộ dân tại Kumamoto và Kagoshima bị mất hoàn toàn, theo công ty Điện lực Kyushu. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thành lập một đội đặc nhiệm nhằm giải cứu người dân. Ông cho biết hàng nghìn binh sĩ đã được điều động tham gia hoạt động cứu hộ này. "Mưa lớn có thể tiếp tục trong ngày 5/7, người dân cần cảnh giác tối đa", ông Abe nhấn mạnh.

Trong khi đó, khoảng 10.000 binh lính thuộc lực lượng tự vệ sẽ được huy động hỗ trợ công tác vận chuyển và phân phát hàng cứu trợ khẩn cấp đến các cư dân bị ảnh hưởng.

An Nhiên
.
.
.