Nhật Bản lên tiếng về "Hiệp ước Hoà bình" với Nga

Chủ Nhật, 12/05/2019, 09:28
Sputnik ngày 12-5 đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản đã lên tiếng về chuyến thăm Nga gần đây, đồng thời đề cập đến "Hiệp ước Hoà bình" giữa Tokyo và Moscow, vốn đã bị đình trệ ký kết trong suốt nhiều thập kỉ qua. 
Ngoại trưởng Nhật Bản hy vọng Nga và nước này sẽ sớm ký kết "Hiệp định Hoà bình". Ảnh: Bloomberg. 

Trở về từ chuyến thăm Nga hôm 10-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết hai bên sẽ hoàn tất đàm phán về "Hiệp ước Hòa bình" với Nga trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, ông Taro Kono nhấn mạnh rằng vấn đề nhạy cảm nêu trên cần được giải quyết để làm hài lòng cả hai bên, mở đường cho Quốc hội Nhật Bản và Nga phê chuẩn hiệp ước này.

Ông Taro Kono cũng tiết lộ rằng, dù cuộc đàm phán tại Moscow hôm 10-5 liên quan đến các hòn đảo tranh chấp có những lúc "căng như dây đàn", nhưng hai bên đều nhất trí sẽ nỗ lực hết sức có thể để đạt được mục đích chung và nhất trí đưa mối quan hệ song phương lên 1 đỉnh cao mới. 

Hiện tại, Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký "Hiệp định Hòa bình" thời hậu chiến do tranh chấp bốn hòn đảo ở Thái Bình Dương mà Nga gọi là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hai nước hiện đang tiến hành tham vấn về các hoạt động hợp tác kinh tế trên các đảo trong các lĩnh vục như: nhà kính, nuôi trồng thủy sản, du lịch, năng lượng, tái chế nước. Cả Tokyo và Moscow đều coi hợp tác là bước đi thực chất để hướng tới "Hiệp định Hòa bình". 

Hồi tháng 11- 2018, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp thượng đỉnh và thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, song đến nay hai bên chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn khác biệt. 

Linh Đan
.
.
.