115.000 nhân viên y tế trên toàn cầu đã thiệt mạng khi cứu người trong dịch COVID-19

Thứ Ba, 25/05/2021, 08:26
"Nhân viên y tế làm những việc anh hùng, nhưng họ không phải là siêu anh hùng", Tổng Giám đốc WHO nói, cho biết thêm hơn 115.000 nhân viên y tế trên toàn cầu đã thiệt mạng vì COVID-19 khi đang nỗ lực cứu sống người khác.

Nhân viên y tế gặp nhiều hiểm nguy trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Ảnh: ITN

Phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 74 giữa các thành viên WHO, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo, từ lúc dịch bệnh khởi phát cuối năm 2019 đến nay đã có ít nhất 115.000 nhân viên y tế thiệt mạng khi dương tính COVID-19, Anadolu đưa tin.

"Gần 18 tháng qua, các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe khắp thế giới đã đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết", người đứng đầu WHO nói, cho biết thêm họ đã "trả cái giá cuối cùng" khi đang cố gắng "cứu vô số mạng sống và chiến đấu vì người khác".

Theo lời ông Tedros Ghebreyesus, từ đầu cuộc khủng hoảng, nhiều nhân viên y tế đã cảm thấy "bất lực" và "không được che chở" khi họ không thể tiếp cận thiết đầy đủ bị bảo hộ cá nhân và vaccine ngừa COVID-19.

"Các nhân viên y tế làm những việc anh hùng, nhưng họ không phải là siêu anh hùng. Họ là con người giống như chúng ta, họ có đổ mồ hôi..., họ cười và khóc, họ cũng sợ hãi và hi vọng. Nhiều người đã cảm thấy bất lực và thất vọng", ông Tedros Ghebreyesus chia sẻ.

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo, "chúng ta sẽ mất mát nhiều hơn nữa chừng nào đại dịch COVID-19 còn hoành hành". "Thế giới vẫn đang trong một tình huống rất nguy hiểm ", ông Tedros nhắc nhở các nước không nên nghĩ rằng đại dịch đã kết thúc.

Cũng tại kỳ họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho rằng, COVID-19 đã gây ra "cơn sóng thần đau khổ" cho người dân trên toàn cầu, khi nó cướp đi hơn 3,4 triệu sinh mệnh và làm biến mất hơn 500 triệu việc làm.

Ông Guterres kêu gọi thế giới áp dụng logic thời chiến để chống COVID-19. "Chúng ta đang trong chiến tranh với COVID-19. Chúng ta cần áp dụng tính logic và khẩn cấp của một nền kinh tế thời chiến để tăng cao năng lực cho "vũ khí"", ông Guterres nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.