Nhân viên y tế Mỹ "dị ứng nghiêm trọng" sau khi tiêm vaccine COVID-19

Thứ Năm, 17/12/2020, 08:17
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11/12 đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech sản xuất.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Một nhân viên y tế ở Alaska, Mỹ, đã bị dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine do Pfizer vào hôm 15/12. Theo New York Times, nhân viên y tế chưa rõ danh tính này đã phải nhập viện sau khi tiêm vaccine. Nhân viên y tế này không có tiền sử sử dụng ma túy hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác, hiện vẫn ở trong bệnh viện để theo dõi.

Các quan chức y tế tin rằng phản ứng dị ứng của nhân viên y tế này với vaccine cũng tương tự như trường hợp phản ứng phản vệ mà hai nhân viên y tế ở Anh đã trải qua sau tiêm loại vaccine này hồi tuần trước.

Sốc phản vệ là một hiện tượng có thể đe dọa đến tính mạng, có các triệu chứng như khó thở và tụt huyết áp vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng.

Cả hai nhân viên y tế ở Anh, những người đã qua khỏi cơn nguy kịch, đều có tiền sử dị ứng, trong đó, một phụ nữ 49 tuổi có tiền sử dị ứng trứng và một phụ nữ 40 tuổi bị dị ứng với một số loại thuốc khác nhau.

Sau khi hai nhân viên y tế ở Anh bị dị ứng với vaccine, Tiến sĩ June Raine, giám đốc điều hành Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) tại Anh, đã đưa ra hướng dẫn mới liên quan đến vaccine của Pfizer.

Theo đó, “bất kỳ người nào có tiền sử sốc phản vệ với vaccine, thuốc hoặc thực phẩm không nên tiêm vaccine của Pfizer / BioNTech. Không nên tiêm liều thứ hai cho những ai đã bị sốc phản vệ sau khi tiêm liều đầu tiên của vaccine này. Sốc phản vệ là một tác dụng phụ đã được ghi nhận từ lâu, mặc dù rất hiếm gặp với bất kỳ loại vaccine nào. Không phải ai cũng sẽ bị sốc phản vệ”.

FDA Mỹ cũng đã cảnh báo những người bị dị ứng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo họ không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine trước khi được tiêm.

Chính quyền Trump hiện đang đàm phán với Pfizer để đảm bảo cung cấp thêm vaccine COVID-19 cho Mỹ vào mùa xuân này ngoài 100 triệu liều mà công ty đã cam kết cung cấp. Cuối tuần qua, công ty này đã bắt đầu vận chuyển hơn 180.000 liều vaccine đến khắp 50 tiểu bang.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.