Nhân viên công ty dược phẩm Trung Quốc tình nguyện tiêm vaccine COVID-19

Thứ Hai, 07/09/2020, 12:08
Khoảng 90% nhân viên công ty dược phẩm Sinovac và gia đình của họ đã sử dụng loại vaccine COVID-19 do hãng thử nghiệm, Reuters hôm 7/9 đưa tin.

Thông tin trên được Giám đốc điều hành Sinovac Yin Weidong cho biết vào hôm qua (6/9).

Mức độ tiêm chủng trong chương trình khẩn cấp mà Trung Quốc đã triển khai vào tháng 7 chỉ ra mức độ tích cực của việc sử dụng vaccine thử nghiệm với hy vọng bảo vệ những người lao động thiết yếu chống lại sự bùng phát tiềm năng của COVID-19, ngay cả khi các thử nghiệm vẫn còn đang tiến hành.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ITN)

Chương trình sử dụng khẩn cấp dành cho các nhóm cụ thể, bao gồm nhân viên y tế, những người làm việc tại các chợ thực phẩm, lĩnh vực vận tải và dịch vụ...

"Ứng viên" vaccine COVID-19 của hãng chỉ mới hoàn thành xong thử nghiệm giai đoạn đầu, đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3 và đã được đưa vào chương trình khẩn cấp. Vaccine cũng được cung cấp cho khoảng 2.000 đến 3.000 nhân viên khác trên cơ sở tự nguyện, theo ông Yin.

“Là một nhà phát triển và sản xuất vaccine, một đợt bùng phát mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất vaccine của chúng tôi”, ông Yin nói bên lề hội chợ thương mại quốc tế ở Bắc Kinh, giải thích lý do tại sao công ty của ông được đưa vào chương trình khẩn cấp.

CEO Sinovac cũng cho biết, dữ liệu thu thập được từ chương trình này có thể cung cấp bằng chứng về tính an toàn của vaccine, nhưng những dữ liệu đó không nằm trong các quy trình thử nghiệm lâm sàng đã đăng ký, do vậy sẽ không được sử dụng làm tài liệu chính mà các cơ quan quản lý xem xét để đánh giá liệu có chấp thuận vaccine để sử dụng với mục đích thương mại hay không.

Ông Yin cho biết những người được tiêm chủng bao gồm cả vợ và cha mẹ ông. Tất cả đều được thông báo về các tác dụng phụ tiềm ẩn trước khi sử dụng vaccine COVID-19.

Ông Yin cũng đã tiêm loại vaccine này, đồng thời cho biết các bác sĩ đã hỏi về tình trạng sức khỏe của người tiêm vaccine trước khi tiến hành tiêm chủng và tỷ lệ xảy ra phản ứng tiêu cực là “rất thấp”.

Các tác dụng phụ sau khi dùng "ứng viên" vaccine COVID-19 của Sinovac bao gồm mệt mỏi, sốt và đau, với hầu hết các triệu chứng nhẹ, theo kết quả của một thử nghiệm giai đoạn 2 do Sinovac tiến hành với 600 người tham gia và được công bố vào tháng trước.

Hiện tại, chưa có vaccine nào đã vượt qua thử nghiệm giai đoạn 3 với quy mô lớn và chứng minh đủ an toàn và hiệu quả trước COVID-19, dịch bệnh khiến hơn 870.000 ca tử vong trên toàn cầu.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.