Nhân viên FBI trốn sang Syria kết hôn với kẻ khủng bố

Thứ Năm, 04/05/2017, 08:47
Một cựu nhân viên của Văn phòng Điều tra Liên bang Mỹ đã phải chịu án tù 2 năm sau khi bị phát hiện rời FBI và trốn sang Syria để kết hôn với một đối tượng người Đức thuộc tổ chức khủng bố Daesh mà cô được phân công theo dõi.

Daniela Greene là một nhân viên FBI làm việc tại văn phòng của FBI ở Detroit với tư cách một chuyên gia ngôn ngữ chuyên biệt về tiếng Đức, thời báo Fox News thuật lại. 

Denist Cuspert - người mà Daniela được phân công điều tra từng là một nghệ sĩ nhạc rap người Đức với nghệ danh Deso Dogg trước khi gã này chuyển tới Syria và đổi tên thành Abu Talha al-Almani vào năm 2012 và ra nhập Daesh, trở thành một trong những người tham gia hoạt động tuyển quân cho tổ chức khủng bố này.

Hình ảnh cựu nhân viên FBI Daniela Greene. Ảnh: CNN

Dù được tuyển dụng từ năm 2011, nhưng mãi đến tháng 1-2014, Daniela mới được phân công đến Detroit và được giao nhiệm vụ theo dõi Cuspert, tờ CNN cho hay. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt kê Cuspert vào danh sách khủng bố với lý do "đã sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để ngược đãi và lợi dụng thanh thiếu niên bị mất tích", người phát ngôn Elissa Smith nói trong một tuyên bố. Hắn được phát hiện bởi những video hành xác nạn nhân ghê rợn được tổ chức khủng bố Daesh phát tán trên mạng xã hội. Cuspert thậm chí còn có những hành động tra tấn nạn nhân man rợ và tuyên bố những người này phải chết bởi đã phản đối các phần tử cực đoan. 

Denist Cuspert - nguyên nhân khiến Daniela trốn sang Syria và sau đó bị bỏ tù 2 năm. Ảnh: CNN

Sau khi được phân công theo dõi Cuspert vào năm 2014, Daniela thường sử dụng Skype để liên lạc với kẻ này. Thay vì thu thập tư liệu cho FBI, cô lại phải lòng chính kẻ khủng bố mà mình chịu trách nhiệm theo dõi. 

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cô nói với quản lý của cô rằng cô cần phải bay sang Đức vì lý do cá nhân, nhưng thực tế là cô đã trốn sang Syria cùng Cuspert mà không hề biết kẻ mình đem lòng yêu có vị trí ra sao trong hàng ngũ khủng bố Daesh. 

Đầu tiên, Daniela tốn sang Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, rồi tiếp tục bay sang Gaziantep cách biên giới Syria khoảng 20 dặm, nơi mà cô có thể liên lạc với đội quân thánh chiến và sau đó kết hôn với Cuspert vào tháng 6-2014.

Daniela đồng thời cảnh báo vị hôn thê vốn là khủng bố của mình về việc bị FBI điều tra. 

Denist Cuspert từng là một rapper trước khi trở thành phần tử khủng bố. Ảnh: Independent

Khoảng 1 tháng sau khi kết hôn với phần từ khủng bố, Daniela nhận ra sự thật về chồng mình và dần ý thức được hành động của cô. Cô đã viết một email gửi đến một người không đề tên tại Mỹ nói rằng cô đã phạm sai lầm và thực sự muốn trở về nhà nhưng "tất cả đã quá muộn rồi".

Dù lo sợ bị bỏ tù, đến tháng 8-2014, Daniela vẫn trốn về Mỹ nhận tội và đồng ý hợp tác điều tra với các cơ quan chức năng. Daniela bị bỏ tù hai năm vì hành động này. Toàn bộ hồ sơ về việc bỏ trốn của cựu nhân viên FBI này đều được giấu kín và niêm phong cho đến khi công tố viên xác định việc hợp tác điều tra với Daniela đã kết thúc và yêu cầu thẩm phán giải phóng một số tài liệu. 

2 năm kể từ sau khi bị bắt, cô ra tù và trở thành một nhân viên pha chế. Thế nhưng phải mất tới 1 năm sau đó, ngày 1-5-2017, cô mới đủ can đảm kể lại câu chuyện này với giới truyền thông bởi quá lo sợ câu chuyện sẽ gây ảnh hưởng tới sự an toàn của gia đình cô. 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.