Nhà vua Thái Lan Rama X chính thức đăng quang

Thứ Bảy, 04/05/2019, 12:49
Đúng 10h09 phút sáng 4-5 tại Cung điện Hoàng gia Chakrabat Biman, lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Rama X đã chính thức diễn ra. Sau loạt nghi lễ kéo dài gần 2 tiếng, Nhà vua đã chính thức đăng quang, mở ra một trang sử mới cho xứ sở Chùa Vàng.


Lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X được coi là một trong những sự kiện lịch sử trọng đại nhất của Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đã dành hàng tháng trời chuẩn bị cho lễ đăng quang, với chi phí chuẩn bị lên tới 30 triệu USD.

Kéo dài trong 3 ngày từ 4 đến 6-5, để đăng quang của vua Rama X đã thu hút hơn 150.000 người dân và khách du lịch đổ về Bangkok để chứng kiến nghi thức lên ngôi của Nhà vua, cùng hàng triệu người theo dõi lễ đăng quang được truyền hình trực tiếp trên truyền hình. Nghi thức lên ngôi có truyền thống bắt đầu từ Vua Rama I là sự tiếp nối của các triều đại trước đó ở Thái Lan và có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Nhà vua thực hiện nghi lễ Thanh tẩy: Ảnh: National News Bureau of Thailand

Vào lúc 10h09 phút sáng 4-5, Nhà vua Maha Vajiralongkorn đã thực hiện nghi lễ "Song Muratha Bhisek" hay còn được gọi là lễ Thanh tẩy Hoàng gia tại Cung điện Hoàng gia Chakraba Biman. Muratha Bhisek được hiểu là nghi thức tắm tẩy trần của nhà vua, với dòng nước được lấy từ 5 con sông lớn và 4 hồ nước thiêng dọc 77 tỉnh của Thái Lan.

Sau đó, nhà vua thay vương phục và thực hiện Lễ Quán đỉnh, nhận nước thiêng từ các thành viên hoàng gia và quan chức, nhà sư tại Cung điện Baalu Daksin. Nhà vua mặc vương phục, ngồi trên ngai hình bát giác làm từ gỗ sung. Phía trên là chiếc lọng 7 tầng màu trắng, tượng trưng cho vị vua chưa đăng cơ.

Theo truyền thống của nghi lễ đăng quang, Nhà vua tiến lên ngai vàng Bhadrapitha và ngồi dưới chiếc ô chín tầng của Hoàng gia, nơi vua Rama X sẽ được trao tấm bảng vàng Hoàng gia với tước hiệu chính thức của Hoàng đế, cùng các bảo vật của Hoàng gia Thái Lan.

Nhà vua Thái Lan sau đó chính thức đội vương miện và tuyên thệ kế vị. Ảnh: National News Bureau of Thailand

Nhà vua Thái Lan sau đó chính thức đội vương miện, trở thành người kế vị tiếp theo của vương triều Thái Lan. Vương miện cao 66 cm, nặng 7,3 kg, được trang trí với rất nhiều kim cương và vàng. Trên phần đỉnh của vương miện gắn một viên kim cương lớn từ vùng Kolkata, Ấn Độ.

Chiều cùng ngày, Nhà vua sẽ tham dự các buổi lễ tượng trưng khác, gặp gỡ các thành viên Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan, cũng như các phái đoàn ngoại giao, trước khi đến viếng chùa Emrail Buddha. Trong ngày 5-5, Nhà vua Rama X sẽ tham dự lễ tuần hành vòng quanh thành phố Bangkok để chào đón người dân, và đi thăm các ngôi chùa linh thiêng.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời ngày 13-10-2016 ở tuổi 88 sau 70 năm trị vì. Nhà vua Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

An Nhiên
.
.
.