"Nhà thuốc COVID-19 của thế giới" lên tiếng về bản quyền vaccine

Chủ Nhật, 09/05/2021, 13:07
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu khẳng định rằng, Liên minh châu Âu (EU) là "nhà thuốc" ngừa COVID-19 của toàn thế giới và khối hiện sẽ tập trung vào vấn đề "cấp bách nhất", thay vì tranh cãi về quyền sở hữu trí tuệ với các loại vaccine COVID-19. 


Euronews ngày 9/5 (giờ Việt Nam) đưa tin, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tổ chức một buổi họp báo để thông tin về tình hình phòng chống COVID-19, sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Porto, Bồ Đào Nha.

Theo đó, bà Ursula von der Leyen cho hay, lãnh đạo các nước EU sẽ tạm thời chưa ra quyết định về việc miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với các loại vaccine phòng COVID-19, bởi EU coi đây là vấn đề quan trọng và mang tính dài hạn.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu khẳng định, vấn đề chia sẻ bản quyền vaccine COVID-19 chưa phải là vấn đề cấp bách ở thì hiện tại. Ảnh: AA.

"Chúng tôi cho rằng còn nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải xem xét. EU là "nhà thuốc" của thế giới và sẽ tập trung sản xuất càng nhiều vaccine càng tốt, nhằm đảm bảo phân phối một cách công bằng và khách quan", Chủ tịch Ursula nhấn mạnh. 

Bà Ursula thông tin, tính đến ngày 8/5, khoảng 400 triệu liều vaccine COVID-19 đã được sản xuất tại các nước EU và 200 triệu liều trong số đó đã được xuất đi 90 quốc gia trên thế giới. Bà hy vọng các nhà sản xuất vaccine khác cũng sẽ làm điều tương tự.

Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng ủng hộ miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine phòng COVID-19 tại Tổ chức Thương mại thế giới. Tuy nhiên, phía EU cho rằng đây không phải là cách giúp tăng tốc độ tiêm chủng toàn cầu. 

EU sẽ tập trung sản xuất và phân phối vaccine COVID-19 một cách công bằng. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên EU nêu rõ, thế giới cần thúc đẩy khả năng sáng tạo và năng lực đột phá của các công ty dược (bao gồm đảm bảo quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ), để khuyến khích họ nghiên cứu các phương thuốc mới ngăn ngừa biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trong một diễn biến có liên quan, EU hôm 7/5 tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt ba loại thuốc có khả năng làm thay đổi tiến trình của đại dịch COVID-19 vào tháng 10 tới, bao gồm kháng thể tổng hợp của hãng công nghệ sinh học Regeneron, kháng thể đơn dòng của hãng Celtrion và hãng Eli Lilly. 

Các loại kháng thể này chỉ được sử dụng điều trị cho  những người nhiễm COVID-19 ở giai đoạn đầu, chưa phải nhập viên hoặc có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng hơn. Các thử nghiệm đã cho thấy 87% những người bệnh được chỉ định sử dụng một trong các loại kháng thể trên phục hồi và khỏi bệnh nhanh hơn. 

Linh Đan
.
.
.