Nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu Serbia bị ám sát ở Kosovo

Thứ Ba, 16/01/2018, 17:59
Lãnh đạo một đảng chính trị của người Serbia ở Kosovo đã bị bắn chết vào sáng 16-1, truyền thông địa phương đưa tin.

Ông Oliver Ivanovic là một trong những nhà chính trị quan trọng ở khu vực miền Bắc Kovoso mà cộng đồng người gốc Serbia chiếm đa số.

Cựu ngoại trưởng Serbia, 64 tuổi đã bị bắn tử vong bởi một số kẻ tấn công chưa được xác định danh tính ở trước Văn phòng Đảng Sáng kiến Toàn dân của ông, Đài truyền hình quốc gia Serbia đưa tin

“Thật không may, tôi mong đây không phải là sự thật, nhưng bác sĩ cho biết ông Oliver đã qua đời vào lúc 9h30’ (giờ địa phương) sáng nay”, Luật sư riêng của nhà chính trị, Neobojsa Vlajic xác nhận với Thông tấn AP qua điện thoại.

Một di ảnh của chính trị Serbia Ivanovic. Ảnh: Beograd

Truyền thông Serbia đưa tin có nhiều tay súng chưa rõ danh tính đã bất ngờ tấn công Chủ tịch Đảng Sáng kiến Toàn dân Ivanovic ở trước trụ sở cơ quan.

Một quan chức chính phủ Serbia cho biết vụ ám sát nhà chính trị Ivanovic là một “hành động phạm tội hình sự man rợ” nhằm đẩy khu vực vào hỗn loạn.

Ông Marko Djuric, cơ quan chính phủ Serbia giải quyết vấn đề Kosovo tuyên bố “bất kỳ kẻ nào đứng sau vụ tấn công này... sẽ bị trừng trị”.Ông Djuric cho biết thêm vụ ám sát nhà chính trị Ivanovic ở Mitrovica là “một hành động cố tình đẩy nhân dân và đất nước Serbia vào tình trạng hỗn loạn”.

Kosovo vẫn đang trong tình trạng căng thẳng, sau một thập niên tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008. Cộng hòa Serbia không công nhận sự chia tách và các cuộc đàm phán được Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian đang diễn ra nhằm bình thường hóa quan hệ.

Ông Ivanovic từng nhiều năm giữ chức vụ Ngoại trưởng Serbia và đã từ chức vì vấn đề Kosovo, Thông tấn Nga RT cho biết.

Vào năm 2014, ông và 4 nhà chính trị người Serbia bị các quan chức Kosovo bắt giữ với cáo trạng phạm tội ác chiến tranh. Bản án được thông qua vào tháng 1-2016.

Ivanovic chịu án tù giam 9 năm. Bản án bị lật ngược vào tháng 2-2017. Nhà chính trị bị quản thúc tại gia cho đến tháng 4-2017, khi đó ông được phép di chuyển tự do hơn.

Kosovo từng là trung tâm nhà nước Serbia thời Trung Cổ, đã trải qua tình trạng căng thẳng giữa cộng đồng Serbia và Albania, dẫn đến một cuộc nội chiến tương tàn từ năm 1998-1999, NATO can thiệp vào cuộc chiến đó và dẫn đến sự thất bại về mặt quân sự của Serbia, theo RT.  

Phạm Trúc
.
.
.