Chủ tịch Triều Tiên gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc

Chủ Nhật, 30/12/2018, 18:08

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông muốn tổ chức thêm nhiều hội nghị thượng đỉnh nữa với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm tới để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên và cái bắt tay lịch sử. Ảnh Reuters.

Thông tin trên được Văn phòng Tổng thống Moon cho biết ngày 30-12.

Trong một lá thư được gửi đến ông Moon ngày 30-12, ông Kim đã đề cập đến những dấu mốc lớn mà hai nước đã đạt được trong năm qua, trong đó có ba lần Thượng đỉnh, sau nhiều năm liền đối đầu được đánh dấu bằng một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tuy vậy, những cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washinton đã có tác động ít nhiều đến quan hệ liên Triều. Hàn Quốc đã có kế hoạch tổ chức cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Seoul, tuy nhiên, phía Triều Tiên chưa có câu trả lời chính thức.

Ông Kim từng tuyên bố sẽ hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua, tuy nhiên, hai bên vẫn đang có rất ít tiến triển, khá “vật lộn” để sắp xếp lại một cuộc họp cấp cao vốn bị đột ngột đình chỉ vào tháng 11 vừa qua.

Trong lá thư của mình, ông Kim cho biết rất tiếc vì chuyến thăm đến Seoul đã không thể diễn ra như kế hoạch, bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ nỗ lực tiến hành chuyến thăm này trong thời gian gần nhất trong tương lai, theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

“Chủ tịch Kim cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Moon vào năm tới nhằm tiến tới thảo luận về hòa bình và thịnh vượng và giải quyết các vấn đề như phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”, Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Duy Tiến
.
.
.