Nhà chức trách Pháp giúp người di cư bằng những chiếc container

Thứ Ba, 12/01/2016, 14:47
Nhà chức trách đã chuyển 140 người đang sống trong cái gọi là khu rừng trại tị nạn ở miền Bắc nước Pháp sang nơi ở mới xây dựng.

Khu nhà ở mới cho người tị nạn là những chiếc container được làm từ kim loại tái chế, khu nhà tạm thời này có thể cung cấp nơi ở đủ cho 1500 người tị nạn. Các gia đình có trẻ em được ưu tiên chuyển di trước.

Các quan chức địa phương đều nhấn mạnh rằng đây là một giải pháp tạm thời. Fabienne Buccio, người đứng đầu vùng Pas-de-Calais cho biết đây là “một điểm dừng chuẩn bị cho sự hội nhập” vào xã hội Pháp.

Nicolas Pauliac, Đại sứ của Calais Prefecture nói thêm: “Nơi đây là khu trú ngự tạm thời và họ sẽ có nơi ở tại Pháp và mục đích của chúng tôi là nhằm cho phép họ tham gia vào một quá trình để rồi sau đó họ có thể ở lại Pháp và hòa nhập vào xã hội Pháp.”

Những chiếc nhà container sẽ thay thế cho những căn lều bạt rách nát.

Động thái di dời chỗ ở này của nhà chức trách Pháp cũng gây nên mối lo ngại về việc có thêm nhiều người di cư muốn đến đây nhưng người đứng đầu trại tị nạn Calais đã phản đối ý kiến này. Còn người dân sống gần đó không hài lòng với sự sắp xếp này của chính quyền. Noël Lebrun, một người dân địa phương sống gần khu trại cho biết: “Chúng tôi bị buộc phải rời đi. Điều này không bình thường tí nào. Các chính trị gia chẳng có phản ứng gì cả. Chúng tôi như bị lãng quên vậy.

Một số dân tị nạn tại đây thì lại có suy nghĩ là chẳng có sự khác biệt gì khi họ sống trong những căn lều bạt hay trong những ngôi nhà container. Anh Ahmed Alhamad, một người tị nạn Syria cho hay: “Ở đây hay chuyển đến sống trong những container thì cũng như nhau cả thôi. Tôi muốn xin tị nạn ở Anh Quốc”

Chính thức thì tại khu rừng tị nạn có 4000 người sinh sống.  Tuy nhiên, theo các báo cáo thì con số này lên đến gần 7000 người với hàng trăm người đến trại hàng ngày.

Minh Long (Nguồn Euronews)
.
.
.