Người di cư giận dữ gây bạo lực tại biên giới Hi Lạp và Macedonia

Thứ Sáu, 04/12/2015, 13:43
Việc những người di cư chết trên biển là chuyện đã quá phổ biến. Nhưng cái chết của một người di cư từ Ma Rốc trên đất liền tại biên giới giữa Hi Lạp và Macedonia đã khiến làn sóng bạo lực lên cao.

Được biết, người đàn ông này đã bị điện giật chết trong khi đang trèo lên nóc của một chuyến tàu của Hi Lạp hôm thứ Năm (3-12). Đây cũng là người di cư đầu tiên chết trên đất liền.
Bạo loạn nổ ra giữa cảnh sát và người tị nạn tại biên giới giữa Hi Lạp và Macedonia.

Bạo lực đã bùng nổ từ thứ Bảy tuần trước (28-11) sau khi một người đàn ông bị bỏng nặng khi cố gắng trèo qua nóc một chuyến tàu. Chính quyền Skopje (thủ đô của CH Macedonia) đã cho phong tỏa biên giới Macedonia bằng hàng rào thép gai.

Cảnh sát đã phải dùng đến mặt nạ dưỡng khí khi tình hình căng thẳng lên cao buộc họ phải dùng hơi cay để giải tán đám đông giận dữ.

Hàng trăm người đã bị mắc kẹt tại biên giới phía Hi Lạp. Phần lớn những người này đến từ Pakistan, Iran và Ma Rốc. Nỗi sợ hãi đang treo lơ lửng trên đầu họ.

Pakistan đã từ chối cho phép 30 người di cư hồi hương từ Hi Lạp khi họ bay đến thủ đô Islamabad.

Trong khi đó, nước láng giềng trong khu vực Balkan là Hungary đã cùng Slovakia đưa ra một kiến nghị chính thức về hạn mức nhập cư vào EU.

Lo ngại trước những báo cáo về tình hình bạo lực gia tăng, LHQ đã kêu gọi việc quản lý biên giới sao cho hiệu quả hơn.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.