Nhà báo điều tra Hà Lan bị ám sát trên đường phố

Thứ Tư, 07/07/2021, 11:12
Nhà báo điều tra nổi tiếng người Hà Lan Peter R. de Vries đã bị bắn trọng thương trong một vụ tấn công xảy ra ở Amsterdam, dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn cho các nhà báo quốc tế, DW ngày 7/7 đưa tin.

Chân dung nhà báo Peter R. de Vries trong bức ảnh được chụp năm 2008. Ảnh: AP

Theo thông tin cảnh sát địa phương, nhà báo điều tra độc lập de Vries, 64 tuổi, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị thương rất nặng. Ông bị tấn công công bằng súng tại trung tâm thành phố Amsterdam vào tối 6/7.

Vào thời điểm vụ tấn công xảy ra, nhà báo này đang tham gia một chương trình truyền hình trực tiếp mà ông là khách mời thường xuyên. Chương trình được ghi hình gần trường quay RTL.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã lên tiếng gọi vụ tấn công là "gây sốc và không thể hiểu nổi". "Đó là cuộc tấn công nhằm vào một nhà báo can đảm và nói rộng ra là cuộc tấn công nhằm vào quyền tự do báo chí, điều rất cần thiết cho nền dân chủ và pháp quyền của chúng ta", ông nói.

Cảnh sát phong tỏa khu vực vụ nổ súng xảy ra. Ảnh: DW

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Ferd Grapperhaus gọi đây là "ngày đen tối" cho cả những người thân cận với nhà báo de Vries và cho quyền tự do báo chí. Thị trưởng thành phố Amsterdam Femke Halsema cho biết, hiện nhà báo điều tra này đang "chiến đấu để giành giật lại mạng sống".

Hiện, ba người đã bị bắt, bao gồm cả kẻ tình nghi là chủ mưu vụ xả súng nhằm vào nhà báo này. Song cảnh sát từ chối tiết lộ nguyên nhân gây ra vụ tấn công.

Đoạn phim chưa được kiểm chứng được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhà báo de Vries nằm trên nền đất với máu chảy rất nhiều trên khuôn mặt. Theo các nhân chứng, ông đã trúng 5 phát đạn, trong đó có 1 viên đạn nhằm thẳng vào đầu nhà báo này.

Từ năm 1995 đến năm 2012, nhà báo Peter R. de Vries là người cầm trịch chương trình truyền hình rất nổi tiếng của Hà Lan về điều tra tội phạm và các vụ án nổi tiếng. Năm 2008, ông giành được giải Emmy quốc tế với phóng sự điều tra thiếu niên Mỹ Natalee Holloway mất tích năm 2005. 

Vào năm 2019, nhà báo de Vries đã viết trên Twitter rằng ông được cảnh sát và các quan chức tư pháp thông báo đang nằm trong danh sách truy lùng của của tên tội phạm Ridouan Taghi, kẻ từng bị bắt ở Dubai.

An Nhiên
.
.
.