Tổng thống Trump sẽ sa thải công tố viên đang điều tra vụ "Nga can thiệp bầu cử"?

Thứ Tư, 11/04/2018, 10:56
Ngày 10-4, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller, làm dấy lên quan ngại về việc ông Trump có thể chấm dứt cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ có quyền sa thải ông Robert Mueller. Ảnh Reuters 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump có đủ quyền hạn để đưa ra quyết định trên và có thể ông đã nghĩ rằng cuộc điều tra hiện nay đã đi quá giới hạn.

"Chúng tôi được biết là tổng thống có quyền ra quyết định đó. Tôi nghĩ tổng thống thể hiện rõ ràng quan điểm rằng điều này đã đi quá xa", bà Sarah Sanders tuyên bố.

Tuyên bố này của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh ông Trump thực sự bất ngờ và tức giận trước hành động  FBI đột kích và lục soát nơi ở và văn phòng của luật sư riêng của ông Trump, ông Michael Cohen, hôm 9-4.

Ngay sau khi biết tin về hành động của FBI, ông Trump đã chia sẻ trên trang Twitter cá nhân với dòng cảm xúc khá ngắn gọn: "Cuộc săn phù thủy" và cho rằng đặc quyền giữa thân chủ và luật sư đã không được tôn trọng, khi FBI tịch thu tài liên quan các thỏa thuận giữa ông Trump với luật sự Cohen.  

Cá nhân ông Cohen cũng bày tỏ không hài lòng với hành động này của FBI.

Liên quan đến việc ông Trump có khả năng sa thải ông Mueller, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang dẫn đầu cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, "sẽ là hành vi tự sát" của Tổng thống Donald Trump.

"Tôi có niềm tin ở Mueller. Tổng thống cũng nên có lòng tin ở Mueller. Tôi nghĩ càng ít phát biểu về toàn bộ chuyện này thì tổng thống sẽ càng được lợi", ông Grassley nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham lại bác bỏ khả năng ông Mueller bị sa thải. "Tôi không thấy có lý do gì để sa thải ông Mueller. Tổng thống đang cáu và cho rằng chuyện đi quá giới hạn. Nhưng Mueller cần tiếp tục công việc của mình mà không bị can thiệp chính trị. Tôi nghĩ hầu hết các nghị sĩ nhìn nhận câu chuyện theo cách này", ông Graham nói.

Ông Mueller là công tố viên đặc biệt đang tiến hành điều tra những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 và điều tra khả năng có sự cấu kết giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không. Đến nay Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, trong khi Tổng thống Trump và Nhà Trắng cũng nhiều lần khẳng định không có sự cấu kết nào.

Duy Tiến
.
.
.