Nhà Trắng bác tin ông Trump đe doạ Comey sau khi sa thải

Thứ Bảy, 13/05/2017, 08:22
Nhà Trắng phủ nhận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực với cựu Giám đốc FBI James Comey bằng tuyên bố "sắc lạnh" trên trang cá nhân Twitter.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer trong buổi họp báo thường kỳ chiều 12-5 khẳng định cảnh báo của Tổng thống Trump dành cho ông Comey không phải một lời đe doạ và cho biết “Tổng thống không có gì để nói thêm vào việc đó”, theo Foxnews.

Lời giải thích của phát ngôn viên Nhà Trắng nhằm làm rõ dòng thông điệp trên Twitter, trong đó ông Trump đề cập tới cuộc trao đổi với ông Comey trong một bữa tối sau khi ông Trump nhậm chức không lâu.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: CNN

Trước đó, sáng 12-5, ông Trump đã ám chỉ rằng ông có ghi âm các cuộc trò chuyện với Giám đốc FBI James Comey, người vừa bị chính ông sa thải hồi đầu tuần. Ông Trump cũng khẳng định có thể sử dụng chúng để chống lại cựu Giám đốc FBI nếu cần thiết.

Ông Donald Trump viết trên Twitter: “James Comey tốt nhất nên hi vọng là không có “băng ghi âm” các cuộc trò chuyện với tôi trước khi định tiết lộ thông tin gì đó cho báo chí”.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng chưa xác nhận việc có hay không các đoạn băng ghi âm trò chuyện giữa ông Trump và ông Comey.

Lời “cảnh báo” này của ông Donald Trump được cho là phản ứng lại với thông tin mà tờ NYT đưa ra vào tối 11-5. Theo NYT, trong một bữa ăn tối không lâu sau khi nhậm chức Tổng thống, ông Comey đã từ chối ông Trump khi được hỏi liệu có thể trung thành với tân Tổng thống Mỹ. Ông Comey đã kể lại cho 2 người khác câu truyện này nhưng Nhà Trắng phủ nhận.

Ông Comey hôm 9-5 bất ngờ biết tin mình bị tổng thống sa thải qua TV. Phe Dân chủ nghi ngờ ông Trump đưa ra quyết định này nhằm ngăn cản giám đốc FBI điều tra việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái.

Một số người so sánh vụ việc với vụ "Thảm sát Đêm thứ Bảy" năm 1973, khi cựu tổng thống Richard Nixon sa thải một công tố viên đặc biệt điều tra về bê bối Watergate. Trong khi đó, Nhà Trắng lý giải rằng ông Comey bị sa thải do đề nghị của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tư pháp về việc điều tra sử dụng email cá nhân cho công vụ của bà Hillary Clinton.

Phùng Nguyễn
.
.
.