Những ứng viên sáng giá cho vị trí Giám đốc FBI

Thứ Sáu, 12/05/2017, 08:11
Bất ngờ sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tạo cơ hội hiếm có cho các ứng viên tiềm năng khác vào vị trí này.


Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ngày 11-5 đã ra sức bảo vệ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc sa thải Giám đốc FBI James Comey đúng vào thời điểm ông này kêu gọi mở rộng cuộc điều tra về mối quan hệ giữa các nhân viên của ông Trump với Nga và bê bối hacker tấn công hệ thống bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ lại tranh luận về các tiêu chuẩn và sự lựa chọn cho người sẽ thay thế vị trí đang trống của ông James Comey tại FBI.

Theo nhận định của hãng CNN, ứng viên này phải là người có uy tín pháp lý cao, có kinh nghiệm ứng phó với chính quyền và không có mối liên hệ cá nhân hay kinh doanh với Tổng thống Donald Trump trước và sau chiến dịch tranh cử.

Đặc biệt, ứng viên này phải nhận được sự ủng hộ cao của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ bởi lẽ người này sẽ phải vượt qua các vòng bỏ phiếu tại Thượng viện trước khi trở thành tân Giám đốc FBI. Từ những điều kiện này, 8 cái tên nổi bật nhất đã được lựa chọn làm ứng viên cho vị trí Giám đốc FBI.

Đầu tiên phải kể đến cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, cựu thẩm phán quận Nam New York, người hiện đang là cố vấn an ninh thông tin trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Về tư cách đạo đức, uy tín chính trị thì ông Rudy Giuliani là người có thừa. Hơn nữa, ông Rudy Giuliani cũng là người học luật ra và rất am hiểu về pháp luật cũng như những vấn đề an ninh.

Ông cũng đang được nhiều người đồn đoán là ứng viên sáng giá nhất bởi nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của ông Donald Trump. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm yếu của ông trong cuộc đua trở thành tân Giám đốc FBI.

Nhiều người đã bày tỏ lo ngại ông không đáp ứng được tiêu chí không thiên vị của một Giám đốc FBI vì ông từng ủng hộ nhiệt thành đối với ông Donald Trump, thậm chí còn được coi là một phát ngôn viên của ông Trump và chỉ trích bà Hillary Clinton thậm tệ trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu Giám đốc FBI James Comey (giữa hàng trên) và 5 trong số các ứng cử viên cho vị trí Giám đốc FBI gồm Chris Christie, Trey Gowdy, David Clarke, Ray Kelly và Andrew McCabe. Ảnh: NY Daily News.
Cùng chiến thuyền đối với ông Rudy Giuliani còn có Thống đốc bang New Jersey Chris Christie. Sự trung thành của ông đối với chính quyền Tổng thống Donald Trum là điều hiển nhiên và điều đó khiến các nghị sĩ đảng Dân chủ không hài lòng nhất là khi ông từng đối đầu với cựu Tổng thống Barack Obama trong quá trình chuyển giao quyền lực và là Gám đốc nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Thêm vào đó, ông Chris Christie lại có vẻ như đang dính líu đến một bê bối của các nhân viên dưới quyền về việc đóng cửa các làn đường trên cầu George Washington để trừng phạt thị trưởng Fort Lee của New Jersey vì đã không ủng hộ ông Chris Christie tái cử. Chưa hết, uy tín của ông Chris Christie đang ở mức thấp nhất tại bang New Jersey và điều này thì một Giám đốc FBI không nên có.

Hãng AP thì cho rằng, vào thời điểm nhạy cảm hiện nay, có lẽ một cựu người như cựu cảnh sát trưởng New York Ray Kelly có lẽ sẽ thích hợp hơn cả. 13 năm làm người đứng đầu lực lượng cảnh sát thành phố tài chính lớn nhất nước Mỹ, Ray Kelly được cho là có rất nhiều phương cách để đối phó với những vấn đề an ninh lớn của nước Mỹ.

Hơn thế nữa, ông từng làm việc qua nhiều đời Tổng thống và vẫn được tín nhiệm. Đó là điều không phải ai cũng làm được. Hơn nữa, trong khoảng thời gian từ năm 1993-2011, Ray Kelly còn từng được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đề cử vào một số vị trí quan trọng như Bộ trưởng An ninh nội địa và Giám đốc FBI.

Nhân vật thứ 4 được nhắc đến là cựu Phó Giám đốc FBI, cựu Giám đốc cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) John Pistole, người hiện đang là Chủ tịch Đại học Anderson ở bang Indiana.

John Pistole gia nhập FBI từ năm 1983 và có 26 năm kinh nghiệm làm việc tại cơ quan này trước khi chuyển sang làm người đứng đầu TSA hồi tháng 7 năm 2010. Nghĩa là, ông John Pistole đã gắn bó với FBI trong suốt hai đời Tổng thống Mỹ George W.Bush và Barack Obama.

Nhưng ông lại là người không thích chính sách của Tổng thống Donald Trump và từng không ít lần công kích hoặc phản đối các chính sách mới của ông Trump.  Trong khi đó, một nhân vật khác cũng xuất thân từ FBI đã được nhắc đến là Andrew McCabe, người đang giữ vị trí quyền Giám đốc FBI sau khi ông James Comey bị sa thải.

Ông Andrew McCabe là điều tra viên đặc biệt của FBI từ năm 1996 và là người chuyên làm về lĩnh vực chống khủng bố, an ninh quốc gia, thẩm vấn. 

Ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc FBI từ tháng 2 năm 2016 và cũng tham gia điều hành cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga có liên quan đến vụ tấn công hệ thống bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như cuộc điều tra về rò rỉ email của bà Hillary Clinton…

Người được các trang mạng xã hội nhắc đến tên nhiều nhất là Trey Gowdy, cựu thẩm phán liên bang Mỹ ở bang South Carolina. Ông Trey Gowdy được đánh giá là một trong những chính trị gia nổi tiếng ở Mỹ và luôn giành được đa số phiếu trong các cuộc bầu chọn hoặc tranh cử vị trí nào đó ở bang South Carolina. Còn hai người khác cũng được nhắc đến nhưng đánh giá là “những sự lựa chọn bổ sung”...

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, Giám đốc FBI là người đứng đầu cơ quan có 56 văn phòng tại Mỹ và hơn 30.000 nhân viên, được bổ nhiệm trong một nhiệm kỳ duy nhất 10 năm.

Ông James Comey (56 tuổi) được bổ nhiệm cách đây 4 năm và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9 năm 2023. Nhưng hôm 9-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải ông James Comey và ông này cũng chỉ được biết tin mình sa thải qua tivi khi đang chuẩn bị cho một cuộc họp của FBI được tổ chức thường lệ vào đầu tuần làm việc.

Chi Anh
.
.
.