Nguyên nhân đàn ông dễ nhiễm COVID-19 hơn phụ nữ

Thứ Ba, 12/05/2020, 08:13

Các nhà khoa học cho biết nồng độ enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) cao hơn ở nam giới có thể là nguyên nhân tại sao nam giới dễ bị nhiễm COVID-19 hơn phụ nữ.

Ảnh minh họa. 

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu ngày 11/5 đã đưa ra bằng chứng khoa học cho thấy đàn ông có nồng độ ACE2 trong máu cao hơn phụ nữ. ACE2, được tìm thấy trong các cơ quan như tim, thận, ruột và các cơ quan khác, là thụ thể cần thiết cho sự xâm nhập của tế bào SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19.

Mặc dù thụ thể ACE2 thường hữu ích cho cơ thể con người, vì nó ổn định huyết áp và điều hòa sự giãn nở mạch máu, nó cũng là mục tiêu của protein tăng đột biến SARS-CoV-2. Một khi protein tăng đột biến đã gắn vào thụ thể, virus SARS-CoV-2 có thể xâm chiếm tế bào người và lây nhiễm.

Mặc dù các số liệu cho thấy số nam giới tử vong vì COVID-19 nhiều hơn nữ, đến nay chưa có một lời giải thích khoa học nào cho vấn đề này. Các chuyên gia y tế khác đã cảnh báo rằng những hành vi nguy hiểm của đàn ông có thể có liên quan đến sự chênh lệch nói trên.

“Khi phát hiện ra rằng ACE2 ở nam giới cao hơn nhiều so với phụ nữ, chúng tôi nhận ra rằng điều này có khả năng giải thích tại sao đàn ông có khả năng tử vong vì COVID-19 cao hơn phụ nữ”, theo Iziah Sama, tiến sĩ tại Đại học UMC Groningen cũng là chuyên gia dẫn đầu nghiên cứu trên.

Các phát hiện từ nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tiến gần hơn đến giả định rằng ACE2 là thành phần chính trong cách COVID-19 leo vào phổi.

“ACE2 là một thụ thể trên bề mặt tế bào. Nó liên kết với virus Corona và cho phép virus xâm nhập và lây nhiễm các tế bào khỏe mạnh sau khi nó được sửa đổi bởi một protein khác trên bề mặt tế bào, được gọi là TMPRSS2”, theo Adriaan Voors, giáo sư tim mạch tại Đại học UMC Groningen. “Nồng độ cao của ACE2 có trong phổi và do đó, nó được cho là có vai trò quan trọng trong sự tiến triển của các rối loạn phổi liên quan đến COVID-19”.

Duy Tiến
.
.
.