Người thừa kế tập đoàn Samsung tiếp tục vướng vòng lao lý

Thứ Năm, 04/06/2020, 16:09
Các công tố viên Hàn Quốc ngày 4/6 đã yêu cầu lệnh bắt giữ đối với người thừa kế tập đoàn Samsung Jay Y. Lee để phục vụ cuộc điều tra về một vụ sáp nhập và gian lận kế toán nghi có liên quan đến ông.

Chân dung người thừa kế tập đoàn Samsung. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các công tố viên cho biết họ đang xin lệnh bắt ông Lee cùng hai cựu lãnh đạo Samsung vì nghi ngờ thao túng giá cổ phiếu và vi phạm quy tắc kiểm toán, cùng một số hành vi phạm tội khác.

Các công tố viên đã tiến hành điều tra nghi vấn gian lận kế toán tại công ty dược phẩm Samsung Biologics sau khi cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc cho biết giá trị của công ty đã bị thổi phồng lên 3,7 tỷ USD vào năm 2015.

Các công tố viên cho rằng hành vi này đã giúp tăng giá trị của đơn vị sở hữu Samsung Biologics, Cheil Industries, trong đó ông Lee là cổ đông lớn nhất, trước khi sáp nhập với Samsung C & T, giúp ông Lee dễ dàng thừa kế Samsung.

Đây là bê bối pháp lý mới nhất của ông Lee. Nếu bị bắt, ông Lee sẽ phải đối mặt với một loạt rắc rối mới và có thể phải trở lại nhà tù chỉ hơn hai năm sau khi được thả vào tháng 2/2018.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung từng bị kết án tù 5 năm vào năm 2017 vì các tội danh hối lộ, tham ô và một số tội danh khác liên quan đến vụ bê bối của cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye.

"Thái tử" Samsung bị cáo buộc đã chi khoảng 38 triệu USD để hối lộ bà Choi Soon Sil, bạn thân của Tổng thống bị phế truất Park, nhằm đổi lấy sự ủng hộ của nữ Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ trong việc sáp nhập hai công ty con của Samsung.

Lam Ninh
.
.
.