Người nhiễm COVID-19 sau tiêm vaccine khó lây bệnh ra cộng đồng

Thứ Ba, 27/07/2021, 09:31
Trong số những người nhiễm COVID-19 dù đã tiêm đủ vaccine ở Israel thì có tới 80% không làm lây lan dịch bệnh cho người khác ở nơi công cộng.

Tờ Times of Israel dẫn dữ liệu từ Bộ Y tế Israel ngày 26/7 xác nhận, 80% trong số những người nhiễm COVID-19 mà đã tiêm đủ hai liều vaccine tại quốc gia này không làm lây lan dịch virus sang người khác tại các buổi hòa nhạc, nhà hàng, hội trường hay phòng tập gym.

Người Israel đeo khẩu trang trên đường phố Tel Aviv. Ảnh: Times of Israel

Nghiên cứu chỉ ra rằng 10% trong số những người này có thể lây bệnh cho một người khác tại các địa điểm kể trên, 3% lây cho 2-3 người và 7% còn lại vẫn chưa xác định có phải là nguồn lây nhiễm không.

Bản báo cáo nói trên không tiết lộ có bao nhiêu người đã bị lây bệnh từ những người người chưa được tiêm chủng tại những điểm được khảo sát.

Thông tin này được công bố sau khi Israel khôi phục hình thức chứng nhận Green Pass, tức Thẻ Xanh, một loại giấy chứng nhận việc đã tiêm chủng, đã nhiễm COVID-19 rồi bình phục hoặc giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ đối với những người có nhu cầu lui tới các sự kiện đông người.

Israel là một trong những quốc gia triển khai chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất thế giới với hơn 85% dân số trưởng thành được tiêm đầy đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer.

Cách đây hơn một tháng tuần, người Israel đổ xuống đường ăn mừng khi các biện pháp hạn chế vì COVID-19 được dỡ bỏ toàn bộ, nhưng sau đó giới chức lại buộc phải áp đặt lại một số quy định khi số ca nhiễm mới gia tăng đáng kể do biến chủng Delta.

Theo chính sách được Thủ tướng Naftali Bennet là chính sách "áp đặt mềm", Chính phủ Israel muốn người dân học cách "sống chung với COVID-19", tức sẽ có những biện pháp hạn chế, nhưng ít nhất sẽ không phải đóng cửa quốc gia thêm một lần nữa, vốn tổn hại nghiêm trọng với kinh tế.

Cùng ngày khôi phục chính sách Thẻ Xanh, Thủ tướng Naftali Bennett tuyên bố Israel sẽ bắt đầu yêu cầu những người chưa tiêm tự trả tiền cho các xét nghiệm COVID-19. "Không có lý do gì để những người đóng thuế phải trả tiền xét nghiệm cho những người từ chối tiêm chủng", ông Bennett nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.