Người đứng đầu Hải quân Mỹ bị sa thải

Thứ Hai, 25/11/2019, 07:38

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã sa thải người đứng đầu Hải quân Mỹ, ông Richard Spencer, do “mất niềm tin” vào cách xử lý của ông này về một vụ việc nghiêm trọng liên quan đến một sĩ quan SEAL bị kết án về hành vi thiếu chuẩn mực tại chiến trường Iraq.

Người đứng đầu Hải quân Mỹ Richard Spencer. Ảnh AP. 

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, ông Esper cũng đã quyết định rằng sĩ quan hải quân đang bị tra khảo nói trên, Edward Gallagher – Giám đốc hoạt động đặc biệt của Hải quân Mỹ, được phép giữ lại phù hiệu của mình. Gallagher trước đó phải đối mặt với một cuộc đánh giá của Hải quân Mỹ, có thể dẫn đến việc người này bị kỷ luật và tống cổ khỏi hàng ngũ của lực lượng.

Hội đồng đánh giá này gồm có một sĩ quan SEAL và bốn biệt kích nhập ngũ trước, có nhiệm vụ xem xét các bằng chứng để xác định tội trạng của người này. Kể từ năm 2011, Hải quân Mỹ đã thu hồi hơn 150 phù hiệu của các sĩ quan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai phản đối việc tước phù hiệu của Gallagher. Trước đó, ông Trump cũng từng can thiệp vào vụ việc của Gallagher, sử dụng quyền lực của mình để khôi phục lại cấp bậc, lương và cho phép người này nghỉ hưu vào cuối năm nay với mức lương hưu đầy đủ.

Người đứng đầu Hải quân Mỹ Richard Spencer hồi tuần trước thể hiện rõ sự phản đối đối với hành động của ông Trump, nhấn mạnh rằng Gallagher nên phải đối mặt với một hội đồng đánh giá cá nhân.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết ông Spencer từng có những đề xuất cá nhân với Nhà Trắng. “Ông Spencer trước đây từng đích thân đề nghị Nhà Trắng khôi phục lại cấp bậc và cho phép người này nghỉ hưu với phù hiệu của mình, trái với quan điểm công khai mà ông này đưa ra”, ông Hoffman cho biết. Ông Spencer chưa bao giờ đề cập đến Bộ trưởng Esper trng các lời đề nghị cá nhân của mình.

Ông Esper đưa ra quyết định sa thải ông Spencer do “mất niềm tin vào ông này liên quan đến sự thiếu công bằng của ông này trong các cuộc trao đổi với Nhà Trắng”, ông Hoffman cho biết thêm. Trước đó, ông Spencer ngày 23-11 từng phủ nhận rằng ông đe dọa từ chức vì sự can thiệp của ông Trump vào vụ việc này.

Gallagher, 40 tuổi, từng bị hạ cấp bậc và lương sau khi bị một tòa án quân sự của Mỹ kết án hồi tháng 7 vừa qua vì hành động chụp ảnh trái phép với thi thể của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 15-11, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã khôi phục lại cấp bậc cho Gallagher, cùng với đó là ân xá cho hai sĩ quan quân đội bị cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh ở Afghanistan. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng những hành động như vậy sẽ làm yếu đi công lý trong quân sự và gửi đi thông điệp rằng tự tàn bạo trên chiến trường sẽ được dung thứ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.