Người đàn ông Hàn Quốc tự thiêu phản đối THAAD

Thứ Tư, 20/09/2017, 17:26
Một người dân Hàn Quốc phản đối kịch liệt hệ thống tên lửa của Mỹ, ông Jo Young Sam hôm đã qua đời hôm 20-9 ở tuổi 58, Thông tấn Korea Times đưa tin.

Cái chết đến với Jo sau 1 ngày ông châm lửa tự thiêu để phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Ông được chuyển đến Trung tâm Y tế Đại học Hallyum ở quận Yeongdeungpo-dong, phía Tây Nam thủ đô Seoul, nơi ông trút hơi thở cuối cùng vào sáng 20-9. Ông bị cấp độ 3.

Ông Jo để lại 1 lá thư 3 trang công khai sự phản đối việc triển khai THAAD và hy vọng đối với Chính quyền Moon Jae In.

Ông Jo Young Sam (người mặc áo vest, đeo kính) trong dòng người biểu tình chống triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Thư có đoạn viết: “Việc lắp đặt THAAD chỉ châm ngòi cho sự bất an và mối đe dọa chiến tranh” và “Tôi hy vọng cho sự thành công của Chính quyền hiện nay đã sinh ra từ cuộc cách mạng đèn nến. Tôi cũng hy vọng nó sẽ đứng vững trước Mỹ”.

“Tôi ủng hộ và tôn trọng Tổng thống dù tôi sinh sống ở Đức đã lâu”, ông viết. Jo định cư ở Đức 18 năm sau chuyến thăm bất hợp pháp đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1995.  Ông trở lại Hàn Quốc vào năm 2012 và chấp hành án phạt tù 1 năm vì chuyến thăm không được phép.

Các nhóm dân sự đã tổ chức 1 cuộc họp báo khẩn cấp tại bệnh viện vào sáng 20-9, lên tiếng phản đối hệ thống tên lửa.

Toại Khanh
.
.
.