Hàn Quốc hoàn tất triển khai hệ thống tên lửa THAAD

Thứ Năm, 07/09/2017, 10:22

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố hôm 7-9 rằng việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD đã được hoàn tất để chống lại mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc chuyển thêm 4 máy phóng tên lửa THAAD vào căn cứ mới ở Seongju, cách phía Nam thủ đô Seul khoảng 30 km, bất chấp biểu tình quyết liệt của người dân và các nhà hoạt động chính trị địa phương.

Hàn Quốc tuyên bố hoàn tất triển khai hệ thống tên lửa THAAD hôm 7-9. Ảnh: Military-Today

Hàng ngàn cảnh sát đã được huy động để giúp dọn đường cho đoàn xe USFK vận chuyển máy phóng, cấu trúc và trang thiết bị liên quan.

 “Lực lượng đồng minh đã hoàn tất việc triển khai hệ thống THAAD dự kiến trong hôm nay, các bên cũng đồng ý triển khai thêm 4 máy phóng”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Đó là một phần biện pháp để bảo vệ an ninh và tính mạng của người dân thoát khỏi mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang phát triển chưa từng thấy từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc triển khai THAAD lâu dài ở Hàn Quốc sẽ được quyết định tùy thuộc vào kết quả đánh giá tác động môi trường “minh bạch và công bằng”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm sẽ tham khảo ý kiến của các nước giềng về vấn đề THAAD.

Điều đó có vẻ như nhắc đến Trung Quốc và Nga, các nước phản đối mạnh mẽ động thái của liên quân. Họ tuyên bố hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên sẽ làm bất ổn an ninh khu vực và nó được lợi dụng để mở rộng ảnh hưởng quân sự của Mỹ.

Việc triển khai THAAD được thực hiện trong khoảng 14 tháng sau khi Seoul và Washington đồng ý lắp đặt hệ thống vũ khí hiện đại trên bán đảo.

Vào đầu năm nay, 2 xe tải gắn máy phóng và 1 radar X-band đã được lắp đặt trên 1 sân golf cũ. Một bộ THAAD có đến 6 máy phóng tên lửa, 1 trạm kiểm soát hỏa lực và 1 trạm thông tin.

Đất nước Hàn Quốc đang bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề này, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra.

Người dân sống ở thị trấn nông thôn Seongju, nổi tiếng với người trồng dưa hấu và các khu vực lân cận yêu cầu tham vấn nhiều hơn, bao gồm điều tra công khai.

Họ cũng lo lắng sóng điện từ phát ra từ radar có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và môi trường.

Cố gắng chặn lối vào của đoàn xe chở máy phóng THAAD, hàng trăm người dân đã đụng độ với cảnh sát.

Hàng trăm người dân Hàn Quốc đã biểu tình phản đối việc triển khai THAAD. Ảnh: Yonhap

Một số người biểu tình quấn xích quanh cổ và khóa chặt cơ thể, nằm lăn ra giữa đường để cản đoàn xe đi vào địa điểm triển khai THAAD.

Những người khác cột nhau lại bằng dây thường và tạo thành 1 “phòng tuyến” ngăn chặn cảnh sát chia tách họ.

Hàng chục người dân địa phương và cảnh sát bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện.

“Chính quyền hiện nay giống như Chính quyền Park Geun Hye đang phạm tội. Chúng tôi không thể chấp nhận THAAD với bất kỳ điều kiện”, ông người dân nói với Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã ra lệnh triển khai các máy phóng THAAD còn lại, ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo vào cuối tháng 7.

Hôm 3-9, CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 bất cấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Trúc Phạm
.
.
.