Người đàn ông da màu bị ghì gối đến chết có thể nhiễm COVID-19

Thứ Năm, 04/06/2020, 10:34

Một báo cáo khám nghiệm tử thi được công bố ngày 3/6 cho thấy, George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì chân vào cổ và qua đời tại bệnh viện hôm 25/5, có thể nhiễm COVID-19 nhưng không có biểu hiện.

Biểu tình đòi công bằng cho người da màu tại Mỹ. Ảnh NBC/Getty Images. 

Theo tài liệu dài 20 trang được công bố bởi Văn phòng y tế hạt Hennepin, một xét nghiệm được tiến hành hôm 3/4 cho thấy Floyd dương tính với mã di truyền, RNA, của virus Corona.

Bởi vì RNA có thể tồn tại trong cơ thể người trong nhiều tuần sau khi hết bệnh, tài liệu khám nghiệm tử thi cho biết, xét nghiệm dương tính thứ hai sau khi chết đồng nghĩa với việc Floyd không có triệu chứng trước khi người này chết vào ngày 25/5.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ từng cho biết xét nghiệm RNA dương tính không đồng nghĩa với việc virus có thể lây nhiễm. Hiện chưa rõ Floyd phát triển các triệu chứng vào đầu năm hoặc là ca mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Minneapolis, Derek Chauvin, đối mặt với cáo trạng giết người cấp độ hai sau khi ấn đầu gối vào cổ Floyd trong 8 phút trong khi Floyd nằm sấp, bị còng tay. Trước đó, Floyd bị nghi ngờ sử dụng tờ tiền 20 USD giả tại một cửa hàng và nhân viên cửa hàng đã gọi điện cho cảnh sát.

Một số báo cáo khám nghiệm sơ bộ đã đưa ra những kết luận khác nhau về nguyên nhân cái chết.

Khám nghiệm tử thi kết luận rằng Floyd không có vấn đề y tế tiềm ẩn nào dẫn đến cái chết. Các nhà nghiên cứu bệnh học cũng cho biết Floyd đã chết sau khi dòng máu và không khí bị cắt đứt đến não, khiến người này chết vì ngạt cơ học.

Cái chết của Floyd đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ. Có những cuộc biểu tình ôn hòa đòi lại công lý cho người đàn ông da màu này cũng như người da màu trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, một số kẻ đã lợi dụng tình trạng bất ổn để đập phá, cướp bóc các cửa hàng trên phố. Tình hình bất ổn khiến Tổng thống Donald Trump phải kêu gọi các thống đốc huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Duy Tiến
.
.
.