Người dân Thổ Nhĩ Kỳ kỉ niệm 1 năm đảo chính bất thành

Chủ Nhật, 16/07/2017, 13:23
Hàng chục nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ xuống mọi nẻo đường tại Istanbul hôm 15-7 (giờ địa phương) để tham gia cuộc tuần hành đánh dấu ngày kỷ niệm thất bại của cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái.

Trong buổi mít tinh thành phố Istanbul hôm 15-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định sẽ đánh bại bất cứ âm mưu khủng bố, cũng như thế lực đứng đằng sau.

Ông nhấn mạnh: “ Chúng tôi biết rõ ai đứng đằng sau các nhóm khủng bố này. Tuy nhiên để nắm được phần gốc, chúng ta trước tiên cần phải tiêu diệt dần phần ngọn của chúng”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước đám đông. Ảnh: Reuters

"Trước tiên, chúng ta sẽ chặt đầu những kẻ phản bội", ông Erdogan nói, đồng thời tái khẳng định sẽ phê chuẩn nếu Quốc hội thông qua bất kỳ dự luật nào về việc khôi phục án tử hình.

Đoàn người diễu hành ngày một đông trên khắp các nẻo đường của thủ đô. Ảnh: EPA
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra đường trong ngày kỉ 1 năm cuộc đảo chính bất thành. Ảnh: Reuters

Ngày 15-7-2016, một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dung xe tăng, máy bay chiến đấu, vũ khí và trực thăng để tấn công nhằm  lật đổ chính phủ và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nhưng, vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Erodgan đã không thành công, đồng thời khiến hơn 240 người thiệt mạng cùng 2500 người khác bị thương.

Sau âm mưu đảo chính thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bắt đầu chiến dịch “thanh trừng” với quy mô lớn chưa từng có trên phạm vi cả nước.

Những tấm bảng lớn có nội dung vinh danh "anh hùng của ngày 15-7" đã được dựng lên quanh thành phố. Ảnh: AP

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 50.000 người tình nghi liên quan và sa thải 150.000 người khác trong đó có nhiều viên chức, cảnh sát, giáo viên, binh lính... với cáo buộc liên hệ với các tổ chức khủng bố. 

Đa số những người bị bắt được cho rằng có liên quan tới mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ, người mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho là đứng đằng sau âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, giáo sĩ này nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Một ngày trước thời điểm buổi diễu hành diễn ra, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tuyên bố sa thải thêm 7.000 cảnh sát, binh sĩ và quan chức các bộ, với cáo buộc liên quan đến mạng lưới đứng đằng sau vụ đảo chính này.

Lam Ninh (Tổng hợp)
.
.
.