Đại sứ quán Nga thông tin về vaccine COVID-19 Sputnik V

Thứ Ba, 18/08/2020, 15:42
Đại sứ quán Nga tại Việt Nam khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác nước ngoài trong hợp tác cung cấp vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất.

Trong bình luận chính thức về việc Nga mới đây cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam ngày 18/8 khẳng định: "Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác nước ngoài trong vấn đề sử dụng vaccine "Sputnik V" và thảo luận về khả năng và điều kiện cung cấp vaccine này cho các nước".

Vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất. Ảnh: TASS

Đại sứ quán Nga nêu rõ, vaccine Sputnik V đã "vượt qua tất cả các thử nghiệm tiền lâm sàng cần thiết, cũng như thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và hai". "Việc phát triển thuốc đã được thực hiện theo đúng luật pháp Nga", Đại sứ quán Nga thông tin.

Cơ quan đại diện ngoại giao Nga tại Việt Nam nhấn mạnh, vaccine Sputnik V được tạo ra dựa trên các công nghệ hiện đại mà các chuyên gia Nga đã nghiên cứu chúng trong 20 năm qua. Các công nghệ này đã "chứng minh được tính an toàn và hiệu quả".

"Vaccine đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký của Bộ Y tế Nga và có thể được sử dụng để tiêm chủng cho người dân đất nước chúng tôi", Đại sứ quán Nga nêu rõ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 thông báo, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho một loại vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, do Viện nghiên cứu Gameleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga sản xuất. Nga khẳng định vaccine đã được kiểm nghiệm kĩ lưỡng và có hiệu quả cao.

Giám đốc viện Gameleya, ông Alexander Gintsburg nói rằng, vaccine Spunik V của Nga có thành phần là adenovirus, một loại virus cảm cúm vô hại, được dùng làm "bệ phóng" đưa một đoạn cấu trúc protein tương tự cấu trúc protein của SARS-CoV-2 vào cơ thể, kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể người được tiêm.

Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine COVID-19, cho hay, cơ quan này đang đẩy mạnh khả năng sản xuất hàng loạt vaccine trên lãnh thổ Nga và tại một số quốc gia khác thông qua hợp tác với các hãng dược phẩm địa phương. Hiện 20 quốc gia đã đặt mua một tỷ liều vaccine COVID-19 của Nga.

Ông Kirill Dmitriev cũng nói rằng, Nga dẫn đầu trong phát triển vaccine COVID-19 là nhờ ứng dụng các thành tựu sẵn có trong nghiên cứu các biện pháp điều trị các dịch bệnh như Ebola và MERS, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với COVID-19.

Dù được đăng kí chính thức, song Sputnik V của Nga vẫn chưa hoàn tất toàn bộ quá trình thử nghiệm và nó cũng chưa đi vào sản xuất hàng loạt ngay mà phải chờ đến tháng 9, trong khi việc tiêm chủng sẽ diễn ra giai đoạn đầu với các nhân viên y tế Nga. Tại các nước, hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Nga có thể diễn ra từ tháng 11 hoặc tháng 12/2020.

Tối 14/8, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, Bộ đang rất nỗ lực và tích cực phối hợp với các nhà cung cấp vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới để thực hiện mua và phối hợp sản xuất vaccine, trong đó có Nga, Anh, Mỹ và các nước khác. Mới đây Bộ Y tế đã đăng ký mua vaccine của Nga và Anh.

Thiện Minh
.
.
.