Hàng chục ngàn người Gruzia biểu tình phản đối tân Tổng thống

Thứ Hai, 03/12/2018, 09:35
Cáo buộc gian lận trong quá trình kiểm phiếu, hàng chục ngàn người dân Gruzia ngày 2-12 (giờ địa phương) đã đổ ra đường để phản đối kết quả bầu cử Tổng thống của nước này diễn ra hôm 29-11 vừa qua. 

Người dân Gruzia xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. Ảnh: trend news agency. 

Theo đó, khoảng 25.000 người Gruzia đã tham gia cuộc biểu tình phản đối bà Salome Zurabishvili, ứng cử viên của đảng "Giấc mơ Gruzia" cầm quyền đắc cử vị trí Tổng thống nước này vốn được tổ chức hôm 29-11. 

Dòng người biểu tình đã đổ ra đại lộ Rustaveli, phía trước tòa nhà quốc hội tại thủ đô Tbilisi, Gruzia. Những người này tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Gruzia vừa qua với cáo buộc có gian lận. Giới quan sát nhận định, động thái nêu trên sẽ gây phức tạp cho việc chuyển giao quyền lực. 

 Theo kết quả bầu cử, bà Salome Zurabishvili sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Gruzia. Ảnh: Sputnik. 

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng hôm 29-11 cho thấy bà Zurabishvili giành được 59,52% số phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ còn lại là ứng cử viên của Phong trào Dân tộc thống nhất Grigol Vashadze, đến từ liên minh 11 đảng đối lập do cựu Tổng thống lưu vong Mikheil Saakashvili của Phong trào này đứng đầu, giành được 40,48%. Ông Grigol Vashadze đã không chấp nhận kết quả và kêu gọi bầu cử quốc hội sớm. 

Bà Zurabishvili, 66 tuổi, hiện là một nghị sỹ độc lập trong Quốc hội. Bà từng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền của cựu Tổng thống Saakashvili vào năm 2004. Tuy nhiên, bà bị cách chức sau một năm đảm nhận cương vị trên. 

Được biết, cuộc bầu cử vừa qua là cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp cuối cùng của quốc gia nằm ở khu vực Biển Đen này. Hồi tháng 9-2017, Quốc hội Gruzia đã thông qua các sửa đổi hiến pháp, quy định đất nước chuyển sang chế độ cộng hòa nghị viện. Hiến pháp sửa đổi sẽ có hiệu lực sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018. 

Kể từ năm 2024, Tổng thống Gruzia sẽ được bầu theo hình thức cử tri đoàn, gồm 300 nghị sĩ và đại diện các địa phương bầu chọn.

N.U
.
.
.