Người dân Ba Lan biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 29/11/2015, 13:58
Người dân Warsaw, Cộng hòa Ba Lan đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ kỳ để phản đối Ankara ủng hộ “chủ nghĩa khủng bố”.

Theo những người tổ chức cuộc biểu tình, Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO đã làm bất ổn khu vực Trung Đông trong những năm qua, phải chịu trách nhiệm cho sự nổi lên của một số nhóm cực đoan có tổ chức.

 “Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay Nga và điều đó xác nhận quốc gia này hậu thuẫn cho lợi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo”, lãnh đạo đảng Tự chủ Dân tộc Cộng hòa Ba Lan, ông Mateusz Piskorski, người tham dự cuộc biểu tình nói với thông tấn RIA Nosvosti (Nga).

Theo ông Piskorski, “Thổ Nhĩ Kỳ có rất nhiều lợi ích khác nhau trong những năm qua bằng buôn bán dầu mỏ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo”.

Người dân Ba Lan biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ

Những người biểu tình yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng “ủng hộ” các tổ chức khủng bố vì hành động của Ankara đang gây hại cho toàn châu Âu..

Lãnh đạo của Đảng Liên minh Luật pháp Quốc gia trực thuộc Quốc hội Iraq, ông Mawaffak Rubaie trích dẫn một nguồn tin an ninh cho thông tấn Sputinik biết tổ chức IS thu lợi khoảng 800 triệu USD nhờ lấy trộm dầu của Iraq để buôn lậu cho thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong 8 tháng qua.

Nga có bằng chứng Su-24 không đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn Duma Quốc gia Nga, ông Sergei Naryshkin vào đêm 27-11 cho  biết máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi là “một hành động phạm tội” của lãnh đạo nước này và Nga có quyền đưa ra phản ứng quân sự.

Khi được hỏi về bằng chứng mà Moscow có thể cung cấp, ngoài lời khai của một phi công còn sống khẳng định máy bay Su-24 không bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, ông Naryshkin cho biết có những nguồn tin đáng tin cậy chỉ rõ máy bay Nga đã trở lại căn cứ thông qua không phận Syria.

“Hiện có rất nhiều nguồn tin cho thấy đường đi của máy bay và những nguồn tin đáng tin cậy này xác nhận chiếc máy bay ném bom đã hoàn thành nhiệm vụ phá hủy cơ sở khủng bố và đang trở về căn cứ bằng một tuyến đường thuộc lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, máy bay phản lực F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, thời điểm đó đã bắn lén đằng sau đuôi máy bay ném bom đang ở trong không phận Syria, và điều này cũng được chứng minh bởi các vệ tinh của Mỹ”, ông Naryshkin khẳng định.

Phạm Trúc
.
.
.