Người dân Australia giao nộp 51.000 vũ khí bất hợp pháp

Thứ Sáu, 06/10/2017, 10:47

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 6-10 tuyên bố khoảng 1/5 số súng bất hợp pháp ước tính đang có tại Australia đã được giao nộp trong vòng 3 tháng ân xá vừa qua.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Australia cho biết luật sở hữu súng nghiêm ngặt tại nước này với việc cấm tất cả các loại súng trường bán tự động và súng ngắn bán tự động đã hạn chế tối đa khả năng xảy ra những vụ thảm sát rùng rợn như tại Las Vegas, Mỹ hồi cuối tuần trước.

"Kẻ giết người tại Las Vegas có hẳn một bộ sưu tập vũ khí bán tự động mà chắc chắn hắn ta sẽ không có cơ may có được tại Australia", ông Turnbull khẳng định với các phóng viên.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đang xem xét số vũ khí vừa được thu giữ tại Sydney.Ảnh: AAP / Joel Carrett 

Luật sở hữu súng của Australia được đưa ra sau vụ thảm sát 35 người được thực hiện bởi một tay súng tại khu vực nhà tù Port Arthur, hòn đảo Tasmania năm 1996.

Đầu năm nay, các cơ quan thực thi luật pháp và tình báo Australia ước tính số lượng vũ khí không đăng ký tại đất nước này lên đến 260.000 khẩu súng.

Ngày 1-7, Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan tuyên bố từ đầu tháng 7, người dân Australia có thể giao nộp vũ khí bất hợp pháp cho các cơ quan chức năng mà không bị truy tố. Lệnh ân xá và thu hồi súng bất hợp pháp của Australia được quy định trong Hiệp định Vũ khí quốc gia năm 2017.

Một phần số lượng vũ khí bất hợp pháp được thu giữ trong chiến dịch vừa qua tại Australia. Ảnh: The Guardian

Lệnh ân xá này có hiệu lực trong 3 tháng. Sau thời hạn trên, bất kỳ ai bị bắt với một khẩu súng không đăng ký sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên đến hơn 220.000 USD và 14 năm tù giam.

Tuy nhiên, tờ Business Insider cho hay, đối với những ai vẫn muốn giữ lại vũ khí, cơ hội để đăng ký súng cũng được cung cấp với yêu cầu phải đưa ra một "lý do chính đáng" để sở hữu vũ khí.

Tính đến 6-10, chiến dịch này đã giúp cảnh sát Australia thu hồi khoảng 55.000 súng bất hợp pháp đang được sử dụng tại nước này, góp phần ngăn chặn các hoạt động khủng bố tại Australia. 

Trước đó hôm 3-10, phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Sydney, bang New South Wales, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng tại thành phố Las Vegas (Mỹ) làm 59 người thiệt mạng hôm 1-10, đồng thời nhấn mạnh rằng Australia phải “cảnh giác hơn bao giờ hết” để duy trì luật kiểm soát súng chặt chẽ của nước này.

An Nhiên (theo RT)
.
.
.