Một người Việt ở Nga bán "thảo dược chữa COVID-19"?

Thứ Tư, 29/04/2020, 18:45
Kênh truyền hình Moscow24 của Nga cho biết chủ một phòng khám Đông y ở thành phố Moscow là người Việt đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ vì rao bán thảo dược tự chế được quảng cáo là “có thể chữa khỏi” COVID-19, song ông này sau đó phủ nhận việc mình bị bắt.

Theo bản tin ngày 27/4 của Moscow24, người đàn ông nói trên có tên Thân Đức Tài, chủ phòng khám Đông y “Doktor Tai” tại thủ đô Moscow, Nga. Kênh Moscow24 khẳng định cơ sở của người này đã bị đóng cửa, trong khi ông Tài và nhân viên có thể bị truy tố hình sự vì tội bán thuốc giả.

Hình ảnh ông Tài xuất hiện trên kênh Moscow24. Ảnh chụp màn hình

Kênh này cho biết lực lượng chức năng Nga đã phát hiện một kho dược phẩm dự trữ, gồm nhung hươu và một số thảo dược chưa rõ nguồn gốc tại phòng khám của ông Tài.

Trên kênh RenTV của Nga, ông Tài không phủ nhận mình đang cung cấp “một loại thảo dược thần kỳ” có thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây COVID-19. “Đây không phải là thuốc Tây. Đây là thảo dược. Nó sẽ chữa khỏi SARS-CoV-2. Tôi đã chữa khỏi cho 32 người”, ông Tài nói.

Trao đổi với CAND Online sau sự việc trên, ông Tài phủ nhận thông tin mình bị bắt giữ như kênh truyền hình Nga đưa tin và cho biết ông có "làm việc" với nhóm công tác liên ngành của Nga, khi nhóm công tác tới kiểm tra đột xuất cơ sở của ông tại Moscow.

Theo lời ông Tài, "các phóng viên chỉ quay 20 phút đầu" khi nhóm công tác của Nga lục soát cơ sở của ông rồi ra về, còn ông Tài sau đó đã làm việc thêm 3,5h đồng hồ với các thành viên của nhóm công tác. Nhóm công tác này đã lấy 4 mẫu chế phẩm tại cơ sở của ông Tài về giám định.

Ông Tài cũng một lần nữa khẳng định ông đã nghiên cứu ra "một chuỗi liệu pháp" để "đưa độc lực" ra khỏi cơ thể người nhiễm COVID-19 và "giảm mật độ virus về dưới ngưỡng gây bệnh" từ đó có thể chữa khỏi cho họ.

Tuy nhiên, ông Tài thừa nhận liệu pháp của ông chưa được công nhận tại Nga. Ông Tài nói mình đang "hoàn thiện thủ tục pháp lý để được đưa liệu pháp này vào ứng dụng".

Thế giới đến nay chưa ghi nhận bất cứ một phương thuốc đặc hiệu hay mẫu vaccine nào có thể chống lại COVID-19, trong bối cảnh các nhà khoa học toàn cầu đang nỗ lực phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Nga gần đây siết chặt kiểm soát việc mua bán thuốc và kêu gọi người dân không nghe theo những lời quảng cáo sai sự thật. Tại Nga hiện có hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19, đứng thứ 8 toàn cầu.

Thiện Nhân
.
.
.