Người Mỹ đua nhau lập quỹ ủng hộ Nhà thờ Đức Bà

Thứ Ba, 16/04/2019, 09:35
Vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà ở Paris ngày 15-4 không chỉ khiến nhiều người Pháp và trên thế giới bàng hoàng mà tại Mỹ, rất nhiều người đang kêu gọi gây quỹ để khôi phục lại một trong những công trình nổi bật nhất của Pháp ngay cả trước khi đám cháy được dập tắt.

Hiệp hội Di sản Pháp có trụ sở tại New York và quỹ “Go Fund Me” là một trong những tổ chức đầu tiên kêu gọi và trợ giúp cho Nhà thờ Đức Bà Paris, một điểm đến không thể bỏ qua đối với tất cả các du khách mỗi khi đến thủ đô nước Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết một chiến dịch tầm cỡ quốc tế sẽ được triển khai để gây quỹ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà.

Hiệp hội Di sản Pháp, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên bảo tồn các kho tàng kiến trúc và văn hóa Pháp, đã ra mắt một trang web ngay trong ngày 15-4 để gây quỹ khôi phục lại Nhà thờ.

“Notre-Dame là một công trình kiến trúc tuyệt vời và chắc chắn là một di tích cần được phục hồi”, Jennifer Herlein, người đứng đầu của Hiệp hội Di sản Pháp cho biết. Bà này không nói rõ số tiền mà quỹ của bà đã thu được trong ngày 15-4, tuy nhiên, cuối cùng thì tất cả số tiền thu được sẽ được chuyển đến Nhà thờ này.

Hiệp hội Di sản Pháp được thành lập năm 1982, đã từng trao hai khoản viện trợ khổng lồ vào năm ngoái với tổng giá trị hơn 430.000 USD cho các dự án khôi phục hai thư viện quốc gia của Pháp.

Trong khi đó, trên trang web của Go Fund Me, hơn 50 chiến dịch có liên quan đã được triển khai trên toàn cầu, theo John Conventry, phát ngôn viên của Go Fund Me.

“Trong những giờ tới, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan chức năng để tìm ra cách tốt nhất để đảm bảo rằng các quỹ này sẽ được chuyển đến nơi thích hợp”, Conventry cho biết.

Nhà thờ Đức Bà từng nhiều lần cần đến sự hỗ trợ của quốc tế trong việc cải tạo. 

Trước đó, một đám cháy lớn đã tàn phá phần mái của công trình mang phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này. Ông André Finot, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 phút ngày 15-4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 phút ngày 15-4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21/4 tới. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Duy Tiến
.
.
.