Người Kurd bỏ phiếu ly khai, Iraq đối mặt nguy cơ chia cắt

Thứ Hai, 25/09/2017, 14:54
Cộng đồng Kurd sinh sống tại miền Bắc Iraq ngày 25-9 bắt đầu bắt đầu tham gia cuộc trưng cầu ý dân về độc lập, bất chấp nhiều cảnh báo “cứng rắn” của Chính phủ Iraq và các quốc gia trong khu vực.


Reuters ngày 25-9 đưa tin, đúng 8h sáng ngày 25-9, cộng đồng người Kurd ở miền Bắc Iraq đã bắt đầu tham gia cuộc trưng cầu ý dân về độc lập gây nhiều tranh cãi. 

Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc vào 18h cùng ngày. Kết quả kiểm phiếu sẽ được thông báo ngay trong tháng 9.

Bên ngoài một điểm bỏ phiếu tại khu vực của người Kurd. Ảnh: Reuters

Đợt bỏ phiếu lần này là giai đoạn đầu để chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử 3 giai đoạn nhằm thiết lập đại diện lâm thời cho các cấp quận, thành phố và vùng lãnh thổ. Người Kurd cho rằng, đây là bước tiến tới một nhà nước liên bang theo đúng mong ước của họ.

Người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Iraq và là một cộng đồng lớn ở 4 quốc gia (Iraq, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria). Cộng đồng này suốt nhiều thế kỉ qua đã ấp ủ giấc mơ thành lập một quốc gia độc lập tại Trung Đông.

Cuộc trưng cầu dân ý lần này diễn ra theo sáng kiến của nhà lãnh đạo người Kurd Massud Barzani và được tổ chức trên khắp 3 tỉnh tự trị của người Kurd ở Iraq là Arbil, Sulaimaniyah, Dohuk (miền Bắc Iraq) và cả một số khu vực giáp giới với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã bị chính quyền của Iraq chỉ trích là "một trò đùa" và một mực phản đối.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuần trước tuyên bố cuộc bỏ phiếu đòi ly khai của Chính quyền khu vực tự trị của người Kurd có thể gây chia rẽ sắc tộc, khiến người dân Iraq đối mặt với những hiểm họa khôn lường trong bối cảnh cuộc chiến chống IS vẫn chưa thực sự ngã ngũ.

Chính quyền Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lớn tiếng yêu cầu hủy bỏ cuộc trưng cầu lần này và sẽ có biện pháp mạnh nếu cộng đồng này kiên quyết đòi ly khai.

Ai Cập và Saudi Arabia cũng bày tỏ quan ngại về cuộc trưng cầu, đồng thời kêu gọi cần phải xem xét các hậu quả lâu dài của sự kiện này đối với sự ổn định và an ninh của Iraq và khu vực Trung Đông.

Thiện Nhân
.
.
.